กพท.รับพาเวอร์แบงก์มือถือเสี่ยงสูงเกิดเพลิงไหม้บนอากาศยาน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้สายการบินนานาชาติ เริ่มมีการตื่นตัวมากขึ้น เกี่ยวกับปัญหาแบตเตอรี่สำรอง หรือพาวเวอร์แบงก์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ผลิตกันอย่างกว้างขวาง ยากต่อการควบคุมคุณภาพเมื่อนำมาใช้ และหลายครั้งที่พบว่า เมื่อมีการนำมาใช้บนอากาศยาน หรือ เครื่องบิน อุปกรณ์เหล่านี้ แม้จะมีปริมาณไฟเหลือมากน้อยเพียงใด แต่กลับมีปัญหาความร้อนขึ้น มีความเสี่ยง ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ หรือมีควัน ในห้องโดยสารอากาศยานได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าว แม้จะไม่มีการบันทึกของสายการบิน ทำสถิติเหตุที่เกิดไว้ แต่ก็เป็นความเสี่ยง ที่สายการบินเริ่มตระหนักหาแนวทางป้องกันมากขึ้นแล้ว

เบื้องต้นนอกจากประกาศที่มีไปก่อนหน้านี้เรื่อง ห้ามผู้โดยสารและลูกเรือสามารถนำแบตเตอรี่สำรองขึ้นไปบนเครื่องได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ต้องมีค่าความจุไฟฟ้าไม่เกิน 20,000 mAh ผู้โดยสารและลูกเรือ1 คนสามารถนำแบตเตอรี่สำรองไปกับอากาศยานหรือพกใส่ในกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง มีค่าประจุระหว่าง 100-160 Wh หรือ 20,000-32,000 mAh คนละไม่เกิน2ชิ้น

กพท.กำลังพิจารณาออกประกาศแจ้งให้สายการบินทราบ ขอความร่วมมือให้ทุกสายการบินจัดการฝึกอบรมลูกเรือ ให้มีความพร้อมรับสถานการณ์ โดย กพท.จะเป็นผู้ออกแบบมาตรฐานการฝึกอบรมให้ เพื่อให้ลูกเรือสายการบิน ที่อยู่ในสถานการณ์ซึ่งมีอุปกรณ์เหล่านี้ เกิดเหตุทำให้เกิดกลุ่มควัน หรือเพลิงไหม้บนอากาศยาน สามารถจัดการกับปัญหาอย่างรวดเร็ว เริ่มจากค้นหาที่มาของกลุ่มควัน จนถึงการดับเพลิงที่เกิดจากอุปกรณ์ โดยขณะนี้ กพท.อยู่ระหว่างจัดทำร่างประกาศฯ คาดว่าจะสามารถประกาศแจ้งให้สายการบินทราบเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญ ที่ระบุถึงแบตเตอรี่เป็นรุ่นแบต “ลิเธียมไอออน” ซึ่งราคาถูกและจุไฟได้มาก แต่มีโอกาสลัดวงจร จนระเบิด หรือติดไฟลุกไหม้ได้ ถ้าเสื่อมสภาพแล้ว ของคุณภาพต่ำ หรือตัววงจรควบคุมไฟมีปัญหา

โดยมีข้อกำหนด“ข้อควรปฏิบัติในการใช้แบตเตอรี่ Li-Ion” เช่น ห้ามแบ็ตเตอรี่สัมผัสกับน้ำทะเลหรือ น้ำอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้วงจรป้องกันในการชาร์จเสีย ,การชาร์จด้วยกระแสไฟที่สูงเกินไป แบตเตอรี่จะร้อน ติดไฟ หรือระเบิดได้ ,ห้ามวางไว้ใกล้ไฟหรือที่ๆ มีความร้อนสูง ซึ่งอาจจะทำให้แบ็ตเสียหรือลัดวงจร แล้วระเบิด

ควรชาร์จด้วยเครื่องชาร์จที่ออกแบบมาสำหรับแบตเตอรี่ Li-Ion เท่านั้น,ห้ามทิ้งแบ็ตลงในกองไฟ เพราะจะทำให้น้ำยาภายในติดไฟและระเบิดได้,ห้ามทำการกระทบกระแทกแรงๆ เพราะอาจจะทำให้แบ็ตเตอรี่ช็อตภายใน, ห้ามทำการชาร์จในที่ร้อนๆ เพราะจะทำให้วงจรป้องกันทำงานผิดปรกติ และผลก็คือ แรงดันหรือกระแสชาร์จจะสูงเกินไป ทำแบตเตอรี่อาจระเบิดได้เช่นกัน.