สนข.เดินหน้าพัฒนาตั๋วร่วมเชื่อม ‘รถเมล์ ขสมก.-แอร์พอร์ตลิงต์’ ปลายปีนี้

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.ได้ร่วมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับระบบตั๋วร่วมพร้อมยืนยันปีหน้าระบบตั๋วร่วมของโครงข่ายรถไฟฟ้าในไทยจะก้าวสู่ระยะที่ 2 ซึ่งวิวัฒนาการตั๋วโดยสาร รถไฟฟ้าในไทยเริ่มจากรถไฟฟ้าแต่ละระบบออกตั๋วโดยสารกันเอง และปีนี้เมื่อมีระบบตั๋วร่วมเกิดขึ้นมีการใช้ตั๋วใบเดียวสามารถเชื่อมต่อได้ตามที่เห็นการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสีน้ำเงินและสีม่วง และกำลังจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์และรถเมล์ ขสมก.ปลายปีนี้

สำหรับระยะ 2 จะมีลักษณะใช้บัตรอะไรก็ได้ที่ผู้เดินทางมี เช่น เอทีเอ็ม บัตรเครดิต มาใช้เป็นบัตรตั๋วร่วมในการเดินทาง ก็จะสามารถเพิ่มความสะดวกให้ผู้เดินทางและจำนวนผู้ใช้ระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าปัจจุบันเทคโนโลยีเรื่องตั๋วร่วมในต่างประเทศก้าวหน้าไปมากพัฒนาไปสู่ไม่ต้องใช้บัตรเลย แต่ใช้การบันทึกอัตลักษณ์ของบุคคลที่เดินทางเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าแทน

นอกจากนี้ ปี 2562 สนข.จะเดินหน้าศึกษาพัฒนาระบบทางด่วนที่ปัจจุบันมีการนำแนวคิดของระบบตั๋วร่วมมาใช้กับการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ โดยมีการเชื่อมระบบอีซี่พาสของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ M-pass ของกรมทางหลวงไปแล้ว การพัฒนาระยะต่อไป The multi-lane free flow (MLFF) จะเอาระบบไม้กั้นออก แต่จะมีระบบเครื่องอ่านบัตรที่สามารถตัดเงินได้เมื่อรถวิ่งผ่านด่านทันที