‘บิ๊กอู๋’ ส่งทีมขยายตลาดแรงงานไทยในไต้หวัน

พล.อ.มงคล เผ่าพงษ์คล้าย ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายขยายตลาดแรงงานไทยไปต่างประเทศ โดยเน้นแรงงานที่มีทักษะฝีมือและได้รับความคุ้มครองดูแลตามกฎหมาย เพื่อคุณภาพขีวิตที่ดีของแรงงานไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 13-16 กันยายนที่ผ่านมา ได้เดินทางไปพร้อมกับ พล.ต.อ. สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุลและคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารของกระทรวงแรงงาน ไปตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงานแก่ สนร.ไทเปและเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทยในเขตความรับผิดชอบตามโครงการเผยแพร่และขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ ณ ไต้หวัน

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายในการปฏิบัติงานที่สำคัญ อาทิ การศึกษาหาแนวทางยกระดับฝีมือแรงงานไทย ในการนำแรงงานไทยเข้าทำงานภาคอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อกลับไปทำงานในเขตอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องของไทยในอนาคต การพิจารณารูปแบบบริหารงานอำนวยการที่มีเอกภาพแบบ Single command ของทั้งสอง สนร.ในไต้หวันเพื่อบริหารจัดการปัญหาแรงงานในรูปแบบและทิศทางเดียวกัน การจัดทำแผนปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานไทยในรูปแบบต่างๆไว้ล่วงหน้า การริเริ่มการปรับปรุงฐานข้อมูลของแรงงานไทยในไต้หวันและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อแรงงานไทยในไต้หวันโดยกว้างขวาง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้เข้าพบหารือข้อราชการกับนายธงชัย ชาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป ซึ่งจากการรายงานของผอ.ใหญ่ฯทราบว่าไต้หวันมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องจักรการเกษตร มีบริษัทแม่หลายแห่งไปลงทุนในไทย ดังนั้นจึงจะเป็นโอกาสที่ดีที่เยาวชนไทยจะได้เข้าไปเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและภาษาจีนและกลับไปทำงานในบริษัทลูกในไทยได้ ในส่วนของภารกิจด้านแรงงานไทยในไต้หวัน ถือว่าไต้หวันมีระบบการบริหารจัดการด้านแรงงานต่างชาติที่ดี แรงงานต่างชาติได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับแรงงานท้องถิ่น