ชี้พายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ‘จ่ามี’ ไม่กระทบไทย ระบุทุกภูมิภาคฝนตกน้อยถึง27ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 25 กันยายน นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวว่า วันนี้ต่อเนื่องถึงวันที่ 27 กันยายน ประเทศไทยจะมีฝนตกน้อย โดยยังมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักใน 20 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส
สำหรับ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกปานกลางถึงหนักในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้

ส่วนช่วงวันที่ 28-30 กันยายน ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

ขณะที่การติดตามเส้นทางพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่น “จ่ามี” (TRAMI) เมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ พบพายุเคลื่อนตัวช้าลงจากความกดอากาศสูง หลังจากวันนี้ 1-2 วัน พายุนี้จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือค่อนทิศเหนือมากขึ้นเฉียดๆไปทางเกาะไต้หวัน แล้วขึ้นเหนือไปญี่ปุ่น โดย กรมอุตุนิยมวิทยา ได้วิเคราะห์จากตำแหน่งของศูนย์กลางพายุและอุปสรรคพายุนี้ไม่มีโอกาสจะเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกได้ คาดว่าจะไม่ส่่งผลกระทบกับประเทศไทย แต่อาจจะมีผลทางอ้อมบ้างด้วยการทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีทิศทางเป็นระเบียบมากขึ้นกว่าช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาที่มีทิศทางแปรปรวนยังต้องติดตามสถานการณเป็นระยะๆ ต่อไป

รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวย้ำว่า สทนช. ให้ปรับเกณฑ์เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำใหม่เป็นรายภาคตามสภาพภูมิอากาศ โดยอ่างเก็บน้ำเฝ้าระวังในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง อยู่ที่ร้อยละ 95 ส่วนภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ อยู่ที่ร้อยละ 90 ส่วนอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 60 ให้พิจารณาส่งแผนให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร