‘ประวิตร’ ยันกองทัพไม่ผิดซื้อ ‘จีที200’ เผยฟ้องบริษัทตัวแทนขายตั้งแต่ปี2555แล้ว

เมื่อวันที่ 27 กันยายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องตรวจหาสารระเบิดและสารเสพติด หรือ จีที 200 ในส่วนของเหล่าทัพว่า ดำเนินการฟ้องร้องไปแล้ว อยู่ในกระบวนการดำเนินคดี ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่บทเรียนในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะไม่ใช่ความผิดของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากในการทดสอบการใช้งาน หน่วยที่เกี่ยวข้องก็ระบุว่าใช้งานได้ แต่เมื่อมีคนร้องเรียน ก็ต้องตรวจสอบไปตามขั้นตอน

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เคยเรียกเหล่าทัพมาพูดคุยในเรื่องนี้ กล่าวเช่นเดียวกันว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม มีการติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มฟ้องร้องมาตั้งแต่ปี 2555-2557 ซึ่ง พล.อ.ประวิตร สั่งการให้เร่งรัดติดตามคดี ขณะนี้มีเพียงกรมราชองครักษ์ ที่ศาลตัดสินแล้ว

พล.ท.คงชีพ ตัณตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กรมราชองครักษ์ ได้ดำเนินการฟ้องบริษัทตัวแทนจำหน่ายในไทยเป็นหน่วยแรก ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ได้ดำเนินการหลังจากที่บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายที่อังกฤษถูกฟ้อง และถูกตัดสินว่ามีความผิด โดยเหล่าทัพที่ใช้จีที 200 ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง แต่ไม่รับคำฟ้องในครั้งแรก เหล่าทัพก็ได้อุทธรณ์อย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ส่วนในการเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ต้องรอให้คดีอาญาเสร็จสิ้นก่อน ยืนยันว่า จะไม่มีการเพิกเฉยหรือปกป้องผู้ที่กระทำความผิด