แฉมือมืดทุ่มทุนจ้างนักรบไซเบอร์เล่นเกม ‘จิตวิทยา’ เขย่า ‘บิ๊กตู่’

เมื่อวันที่ 27 กันยายน หลังการคลายล็อกพรรคการเมืองสามารถจัดทำกิจกรรมภายในพรรค เพื่อความพร้อมในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ประจวบเหมาะกับท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศว่า “มีความสนใจงานการเมือง”

มีรายงานว่า ล่าสุดกลุ่มไซเบอร์ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร มีความเคลื่อนไหวบนโซเซียลมีเดียกันอย่างคึกคัก มีการนำประเด็นความสนในงานการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ ไปโจมตี บางเพจเฟสบุ๊กมีการจัดให้โหวตโดยตั้งหัวข้อทำนองว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ ลงเล่นการเมืองจะเลือกหรือไม่เลือก

มีข้อน่าสังเกตว่าทันทีที่มีการเปิดให้โหวต จะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าไปโหวตกันอย่างรวดเร็วทุกครั้งและส่วนใหญ่จำนวนมากจะโหวตไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์

ผู้ที่เคยร่วมทีมนักรบไซเบอร์ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และต่อต้านรัฐบาลคสช. ให้ข้อมูลว่า “เขามีการทุ่มทุนมีทีมมอนิเตอร์ 24 ชั่วโมง พอเปิดโหวตก็จะมีทีมที่กระจายข้อมูลออกไปให้เครือข่ายเข้าไปโหวต แล้วมีการใช้ robot เข้าไปช่วยโหวตด้วย ถึงมีจำนวนมากในเวลาน้อย เพราะมีซอฟแวร์ที่สามารถทำให้เบอร์เดียวเข้าไปกดไลค์ไปโหวตได้เป็นพันครั้ง”

อดีตนักรบไซเบอร์รายนี้ บอกว่าเทคนิคดังกล่าว มีการใช้กันแพร่หลาย ไม่ใช่แค่ในทางการเมือง การขายของผ่านเพจเฟซบุ๊กก็ใช้เทคนิคคล้ายกัน การเพิ่มจำนวนไลค์ หรือการกระหน่ำโหวต มันมีผลในแง่จิตวิทยา

“อย่างการเปิดโหวต เลือกหรือไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งก็ใช้เทคนิคนี้แล้วกระจายผลโหวตออกไปในเครือข่ายที่มีจำนวนมากตามโซเชียลฯ ซึ่งมีผลทางจิตวิทยา แม้อาจจะไม่ทำให้คนจำนวน 100 คนคล้อยตามผลโหวตทั้ง 100 คน เขาขอแค่ให้คล้อยตามสัก 10 คนพอ แล้วคิดดูคนไทยใช้โซเซียลเล่นเฟซบุ๊กกันกี่ล้านคน คล้อยตาม 10 % ก็มีผลทางการเมืองแล้ว”อดีตนักรบไซเบอร์รายนี้ กล่าว.