กทม.แจงเก็บค่าจอดรถบนถนน66สาย ไม่มุ่งหวังรายได้แค่จัดระเบียบผู้ใช้รถ

นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (รองผู้ว่าฯกทม.) กล่าวถึงกรณีการจัดเก็บค่าที่จอดรถ 66 สาย ว่าการออกประกาศฉบับใหม่ เป็นไปตามระเบียบเดิมไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงเอาประกาศทั้งหมดมารวมกันในฉบับเดียว เลยดูว่ามีจำนวนถนนเยอะถึง66 สายซึ่งในความเป็นจริงแล้วเพิ่มขึ้นมาแค่สายเดียว คือถนนราชดำริ ในข้อ 5 ที่ระบุยกเว้นการจัดเก็บค่าจอดรถบริเวณถนนราชดำริ สำหรับยานยนต์ทุกประเภท ตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00-08.00 น.ของทุกวัน จากเดิมที่จะยกเว้นใน 3 ช่วงเวลา คือ 04.00-08.00 น., 17.00-19.00 น.และในวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. โดยใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาจากประชาชนที่มาออกกำลังกายในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวนมาก

นายเกรียงยศ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดเก็บค่าที่จอดรถบนถนน กทม.มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักการคลัง จำนวน 71คน ประจำทั้ง 66 จุด โดยแต่งเครื่องแบบข้าราชการและมีบัตรประจำตัวของ กทม. ซึ่งเมื่อมีการจัดเก็บจะออกใบเสร็จรับเงินให้ โดยในแต่ละปี กทม.สามารถจัดเก็บค่าที่จอดรถบนถนนได้กว่า 11 ล้านบาท

ทั้งนี้ยอมรับที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงกฎระเบียบดังกล่าว เนื่องจากมีจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อถนนทั้ง 66 สาย ส่วนจะให้บริษัทเอกชนเข้ามาสัปทาน จัดเก็บหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนศึกษาความเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม การออกประกาศดังกล่าว กทม.ไม่ได้มุ่งหวังรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น แต่เพื่อเป็นการจัดระเบียบความเรียบร้อย สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน และที่สำคัญเพื่อป้องกันผู้ที่มาแอบอ้าง หรือคนฉวยโอกาส พร้อมวอนประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเจ้าหน้าที่ กทม. ประพฤติมิชอบ หรือมิจฉาชีพกลุ่มผู้ไม่หวังดี ขอให้ประชาชนถ่ายคลิป แจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่รับทราบ เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป