‘อภิสิทธิ์’ พอใจกกต.ชี้แจงภาพรวม ระบุหาเสียงผ่านโซเชียลยังไม่มีคำตอบชัดเจน

เมื่อวันที่ 28 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังรับฟังการชี้แจงขั้นตอนและเงื่อนเวลาการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองต่างๆในวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สรุปประเด็นหลักๆได้ดีทั้งเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมาย การเงินการบัญชีและเกี่ยวกับการส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ชี้ให้เห็นขั้นตอนเงื่อนเวลาต่างๆ

“จากที่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่และผู้บริหาร กกต.แล้ว รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะ กกต.ได้ปรึกษาหารือกับฝ่ายกฎหมาย มีความชัดเจนว่า การใช้รูปแบบการสมัครที่มีหลักฐานชัดเจนว่า ผู้สมัครมีบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้านสามารถสมัคร และส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งจะทำให้การรับสมัครสมาชิกมีความสะดวกมากกว่า” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในประเด็นการหาเสียงผ่านสื่อโซเชียล ขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกพรรคกำลังรอคำตอบจากผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ เบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอ กกต.ว่า ควรแยกกันระหว่างการหาเสียงผ่านสื่อโซเชียล กับการหยั่งเสียงเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่รู้สึกกังวล เพราะที่ผ่านมาการดำเนินการของพรรค ได้ยึดถือความถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด

สำหรับกรณีที่ กกต.ระบุว่า กกต.จะเป็นพันธมิตรกับพรรคการเมือง เพื่อทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรมนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่แม้ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ แต่ควรยึดเป้าหมายเดียวกัน คือการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม เพราะหากการเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับ ก็ไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้