ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยเดือนสิงหาคมยังขยายตัวต่อเนื่อง

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาคธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) กล่าวว่าเศรษฐกิจไทยเดือนสิงหาคม 2561 ขยายตัวต่อเนื่อง แม้การส่งออกขยายตัวชะลอลงที่ร้อยละ 5.8 ชะลอต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องซักผ้า และโซลาร์เซลล์ หดตัว ผลจากการขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐและฐานสูงจากการเร่งส่งออกปีก่อน ส่วนการส่งออกสินค้าประมงยังหดตัวตามการส่งออกกุ้งจากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการส่งออก 8 เดือน ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 10 และคาดว่าการส่งออกเดือนกันยายน ซึ่งเป็นเดือนที่มีการส่งออกสูงสุดจะมีมูลค่าการส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์อาจจะถึง 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการส่งออกไปประเทศจีนเริ่มมีสัญญาณชะลอลง ขณะที่การนำเข้าขยายตัวสูงที่ร้อยละ 24.2 จากการนำเข้าทองคำมากเป็นประวัติการณ์เกือบ 100,000 ล้านบาท และมีการนำเข้าวัตถุดิบ สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวดี

ส่วนการบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นเกือบทุกหมวดการใช้จ่าย ยกเว้นหมวดสินค้าไม่คงทนที่ยังทรงตัว ตามรายได้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ทั้งในและนอกภาคเกษตกรรม และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน และคาดการบริโภคจะดีต่อเนื่อง ด้านเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 1.62 เร่งขึ้นจากร้อยละ 1.46 ในเดือนก่อน โดยเงินเฟ้อเดือนสิงหาคมเป็นระดับสูงสุดของปี เนื่องจากราคาน้ำมันขายปลีกเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันตลาดโลก