นายกฯยินดี ‘กรุงเทพฯ’ เมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลก ‘ภูเก็ต-พัทยา’ ติด20อันดับแรก

เมื่อวันที่ 29 กันยายน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่กรุงเทพมหานครได้รับการโหวตให้เป็นเมืองสุดยอดจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของโลก จากการสำรวจของมาสเตอร์การ์ด ฉบับที่ 7 ประจำปี 2561 ถือเป็นการครองอันดับ 1 ครั้งที่ 5 ในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่ปี 2555 และต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาพักแรมในปี 2560 จำนวน 20.05 ล้านคน ระยะเวลาพักแรมโดยเฉลี่ย 4.7 คืน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวัน 173 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5,500 บาท นอกจากนี้ จังหวัดภูเก็ต และพัทยา ก็ติดอยู่ใน 20 อันดับแรกด้วย โดยอยู่ในลำดับที่ 12 และ 18 ตามลำดับ

ทั้งนี้ มาสเตอร์การ์ด ระบุว่า การที่ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่มีเมืองน่าเที่ยวถึง 3 แห่งติดอยู่ใน 20 อันดับแรก สะท้อนถึงโครงสร้างพื้นฐานที่มีเสถียรภาพ การผสมผสานที่ลงตัว ระหว่างการเดินทางมาทำงานและพักผ่อน รวมไปถึงเสน่ห์ของวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อื่น ๆ ในโลก

ทั้งนี้ความพยายามของหน่วยงานภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาระดับการเติบโตที่เหนือกว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยรัฐบาลไทยได้ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ขยายข้อยกเว้นให้กับนักท่องเที่ยวที่พักระยะสั้น ดูแลความปลอดภัย และสร้างความประทับใจ รวมทั้งยังเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกหลายรายการในปีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่โหวตให้เมืองต่าง ๆ ของไทยเป็นสุดยอดจุดหมายปลายทางที่น่าท่องเที่ยว โดยรัฐบาลยืนยันว่านักท่องเที่ยว คือ แขกพิเศษของคนไทย จึงต้องการให้ทุกคนเกิดความประทับใจ มีความสุขตลอดเวลาที่อยู่ในประเทศไทย และอยากจะกลับมาอีกในอนาคต ส่วนคนไทยทุกคนควรมีความภาคภูมิใจในประเทศไทย สร้างสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นกับบ้านเมือง เพราะแม้ต่างชาติยังชื่นชมในความดีงามของเรา