ปชช.63%อยากให้นักการเมืองสานต่อ ‘ความสงบสุขของบ้านเมือง’ จากรัฐบาลบิ๊กตู่

เมื่อวันที่ 30 กันยายน นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลโพล เรื่อง นักการเมืองที่ดี กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,163 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 25 – 29 กันยายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.9 ยังไม่ได้ติดตามเรื่องการเมืองขณะนี้อย่างใกล้ชิด ในขณะที่ร้อยละ 25.1 ติดตามอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.5 ยังไม่เชื่อมั่นว่าจะได้นักการเมืองที่ดีหลังเลือกตั้ง ในขณะที่ ร้อยละ 38.5 เชื่อมั่น

ที่น่าสนใจคือ เมื่อสอบถามถึงลักษณะของนักการเมืองที่ดีที่อยากเลือกมาเป็นรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.6 ระบุ ลงพื้นที่เข้าถึงประชาชน ช่วยเหลือชาวบ้าน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.5 ระบุ เชื่อมั่นในประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม ปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ รักษาความสงบสุขของบ้านเมือง ร้อยละ 70.2 ระบุ ซื่อสัตย์ ไม่โกง ประวัติดีไม่ด่างพร้อย ไม่ซ้ำรอยเดิม ร้อยละ 68.9 ระบุ อุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว ปกป้องผลประโยชน์ชาติ ทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมีความสุข

นอกจากนี้ ร้อยละ 64.2 ระบุ มีความรู้ความสามารถ ทำได้จริง พูดจริงทำจริง ไม่ใช่เก่งแต่พูด ร้อยละ 58.3 ระบุ ทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับจาก นานาประเทศทั่วโลก ทำการค้าระหว่างประเทศได้ดี และร้อยละ 21.3 ระบุ อื่น ๆ ได้แก่ มีการศึกษาดี วิสัยทัศน์ดีมีความเป็นผู้นำ และมีฐานะการเงินดี เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงผลงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่นักการเมืองควรต่อยอด สืบสานต่อเนื่อง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.9 ระบุ ความสงบสุขของบ้านเมือง ปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติและความมั่นคงของประเทศ รองลงมาคือ ร้อยละ 62.5 ระบุ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยคนไทยมีงานทำ มีรายได้ดี ส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ แก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ร้อยละ 57.8 ระบุ แก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาเด็กและเยาวชน ร้อยละ 55.9 ระบุ เพิ่มเงินในกระเป๋าเกษตรกร ลดบทบาทพ่อค้าคนกลาง จับคู่คนซื้อกับคนขายโดยตรง หาตลาดรองรับสินค้าเกษตร ลดความเสี่ยงต้นทุนการเกษตร

ที่น่าสนใจคือ ร้อยละ 52.3 ระบุ ปลดล็อค ชาวบ้านปลูกไม้มีค่าหารายได้ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ลดใช้พลาสติก กล่องโฟม เป็นต้น ร้อยละ 50.1 ระบุ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อาชญากรรม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ร้อยละ 47.3 ระบุ ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่ดี ประกันสุขภาพถ้วนหน้า ร้อยละ 38.7 ระบุ แก้ปัญหาหนี้สิน หนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้นอกระบบ ร้อยละ 35.2 ระบุ ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรมของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ และร้อยละ 15.5 ระบุ อื่น ๆ ได้แก่ แก้รัฐธรรมนูญ แก้ปัญหาจราจร อุบัติเหตุ ภัยพิบัติ เป็นต้น