ส่อขัดรธน.! ‘ไพบูลย์’ ร้อง ‘ชวน’ เบรก ‘ปธ.กมธ.’ ใช้อำนาจเกินขอบเขต

เช้าวันที่ 7 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาฯ เพื่อขอให้พิจารณาและแจ้งไปยังประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประธานคณะกรรมาธิการอื่นๆ เพื่อระงับการออกคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ 

โดยนายไพบูลย์ กล่าวว่า  จากการตรวจสอบพบว่าพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของส.ส.และส.ว. พ.ศ. 2554 มาตรา 5 ,8 และ 13 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 129 เนื่องจากเห็นว่าเดิมรัฐธรรมนูญ 2550  มาตรา 135 ได้บัญญัติให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา มีอำนาจออกคำสั่งเรียกและคำสั่งเรียกมีผลบังคับตามที่กฎหมายบัญญัติ แต่รัฐธรรมนูญ 2560 ได้ยกเลิกอำนาจของคณะกรรมาธิการฯ ในการออกคำสั่งเรียก และยกเลิกการให้คำสั่งเรียกมีผลบังคับตามที่กฎหมายบัญญัติคณะกรรมาธิการฯจึงอำนาจเพียงเรียกเอกสาร หรือบุคคลมาชี้แจงแต่ไม่ใช่การออกคำสั่งเรียก  ทั้งนี้ตนมองว่าหากมีการฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินคดีโดย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การออกมาตรวจสอบครั้งนี้ไม่ได้ต้องการจะขัดขวางการทำงานของฝ่ายค้าน แต่ต้องการให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากรัฐธรรมนูญในอดีตกับปัจจุบันมีความแตกต่างกัน 

อย่างไรก็ตามการทำงานของคณะกรรมาธิการก็สามารถดำเนินการได้อย่างปกติ และเชื่อว่าส่วนราชการต่างๆก็จะยินดีให้ความร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติ และที่สำคัญคณะกรรมาธิการจะต้องคิดว่าตัวเองไม่ได้มีอำนาจสอบสวนในลักษณะเดียวกับองค์กรอิสระ แต่เป็นเพียงคณะกรรมาธิการที่ทำหน้าที่ศึกษาและรายงานต่อสภาผู้แทนราษฏรเท่านั้น.