‘เหวง’ ซัดรธน.60 มรดกคสช. ปลุกฝ่ายปชต.ลุยแก้ไข

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 10 .2562 โดยระบุว่ารัฐธรรมนูญ 60 เป็นรัฐธรรมนูญคสช. จึงต้องแก้ให้เป็นรัฐธรรมนูญประชาชน

รัฐธรรมนูญ 60  ยกร่างโดยคณะร่างที่ตั้งโดยคสช. เพื่อการสืบทอดอำนาจของคสช. เป็นรัฐธรรมนูญที่ทำประชามติภายใต้ปากกระบอกปืนของคสช. จึงเป็นประชามติกำมะลอ  ผู้ที่เห็นต่างถูกทหารคสช.คุกคามทุกจังหวัดทั่วประเทศและจำนวนไม่น้อยถูกนำไปดำเนินคดีภายใต้ศาลทหาร(แม้ภายหลังจะหลุดพ้นแล้วก็ตาม) จึงเป็นรัฐธรรมนูญโดยคสช. ของคสช. และเพื่อคสช.อย่างชัดเจน

หากไปพิจารณาในเนื้อหาและผลของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญกว่าสามปีที่ผ่านมาก็เห็นชัดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้สร้างทางหลวงใหญ่ยาวเอาไว้ให้คสช.เดินทางต่อไปจนอาจจะครบยี่สิบปีตามที่คสช.วาดหวังไว้

แสดงออกที่ 1.บังคับให้ประชาชนเลือกตั้งโดยบัตรใบเดียวอันเป็นการทำลายอำนาจทางการเมืองในการเลือกสส.แบบบัญชีรายชื่อโดยตรงทิ้งไป

2.ใช้วิธีนับคะแนน จัดสรรปันส่วนแบบผสม” เพื่อเปิดช่องให้พรรคการเมืองฝ่ายพวกเขาสามารถเข้าสภาได้แม้ว่าคะแนนจะไม่ถึง คะแนนอันพึงมีของพรรคอื่น” ก็ตาม

รูปธรรมก็คือเพียงกว่า1,700 คะแนนก็เข้ามาเป็นสส.ได้แล้วทั้งที่พรรคอื่นๆต้องได้รับคะแนนถึงกว่า70,000ก็ตาม

และการคิดคะแนนจำนวนสส.เช่นนี้ก็ยังคงใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการให้ได้มาซึ่งสส.ของฝ่ายคสช.ต่อไปไม่มีมีวันสิ้นสุดตราบเท่าที่รัฐธรรมนูญนี้บังคับใช้

จึงได้มาซึ่งรัฐบาลสืบทอดอำนาจคสช.ที่มีพล..ประยุทธ์จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน

3.นอกจากนี้การกำหนดสว.มาจากการแต่งตั้งของคสช.ถึง 250 คนเท่ากับครึ่งหนึ่งของสส.

และมีอำนาจทางการเมืองแทบจะไม่ต่างอะไรกับสส.ซึ่งในชั้นต้นสว.มีอายุการทำงานครอบคลุมการเลือกตั้งถึงสองสมัย

นี่เป็นการแสดงออกซึ่งอำนาจเผด็จการของคสช.ที่ยังคงฝังอยู่ในรัฐธรรมนูญ60นี้

4.การบังคับให้รัฐบาลต้องปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ20ปีและการปฏิรูปประเทศที่ร่างโดยพวกคสช.กำกับบงการโดยคณะกรรมการที่ตั้งโดยคสช. ก็เท่ากับบังคับให้ทิศทางการเมืองไทยต้องเดินไปตามทิศทางที่คสช.ขีดเส้นไว้เท่านั้น

5.องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญล้วนแล้วแต่แต่งตั้งโดยคสช.และทำงานตามทิศทางและอำนวยประโยชน์ให้แก่คสช.ทั้งนั้น

เมื่อเป็นรัฐธรรมนูญโดยคสช.เพื่อคสช.และของคสช.เช่นนี้แล้วไซร้ประชาชนและพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจึงมีความชอบธรรมที่จะเรียกร้องและผลักดัน

ให้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ60ให้เป็นรัฐธรรมนูญโดยประชาชนเพื่อประชาชนของประชาชน

ผู้ที่คัดค้านการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ 60 ล้วนแต่เป็นกลุ่มพวกที่ได้รับประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ60ทั้งสิ้น

หรือกล่าวสั้นๆก็คือบรรดาสมุนบริวารลิ่วล้อของคสช.นั่นเองแหละที่ออกมาป่าวร้องคัดค้านกันอย่างระเบ็งเซ็งแซ่บางคนไม่เพียงแต่เป็นบริษัทบริวารของคสช.เท่านั้นแต่พวกเขาเป็นสมุนรับใช้ที่ซื่อตรงสุดจิตสุดใจของคณะรัฐประหารชุดต่างๆที่ยึดอำนาจต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน.