‘อยู่ไม่เป็น’ เปล่าโยงคดีหุ้นสื่อ ‘ธนาธร’ ตอกเฟคนิวส์ปั่นยุบอนาคตใหม่

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่จะจัดกิจกรรม “อยู่ไม่เป็น” ในวันที่16 พ.ย.นี้จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีนัยยะต่อคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินในวันที่ 20 พ.ย.นี้หรือไม่ ว่าคงเป็นกิจกรรมของพรรคที่เราจัดประจำต้องเรียนตรงๆว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีอำนาจปืน ไม่มีอำนาจรถถัง ไม่มีอำนาจยุติธรรม ไม่มีอำนาจตำรวจ เราไม่มีอำนาจเงินทุน

“ดังนั้นเรื่องของกระบวนการตัดสินในศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรเราคงไม่อาจไปก้าวก่ายได้เราไม่มีอำนาจจะไปทำอย่างนั้น”

เมื่อถามว่าหลังวันที่ 20 พ.ย. ไม่ว่าผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรจะยังคงทำงานการเมืองในสภาต่อไปใช่หรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า แน่นอนตนต้องเรียนทุกท่านว่าพรรคอนาคตใหม่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างสรรค์เปลี่ยนแปลง การได้เป็นส.ส.หรือไม่ได้เป็นส.ส.ไม่ได้หยุดยั้งให้พวกเราไม่ก้าวเดินไปข้างหน้าเรายังก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและแน่วแน่เพื่อสร้างความฝันของเราให้เป็นจริง

ถามว่าหากผลคดีวันที่ 20 พ.ย.ทำให้ไม่ได้เป็นส.ส.จะทำให้สถานะของพรรคมีผลกระทบอย่างไรบ้าง นายธนาธร ตอบว่าไม่มีหรอกทุกคนตีความกันไปต่างๆว่าจะยุบพรรค ต้องเรียนว่าคนที่พูดว่าพรรคเราจะโดนยุบทั้งหมดเคยศึกษาบ้างหรือไม่ว่าพรรคอนาคตใหม่โดนคดีโดนข้อร้องเรียนอะไรบ้างที่จะนำไปสู่การยุบพรรคได้ 

“เรื่องการถือหุ้นสื่อไม่ได้เกี่ยวกับอะไรกับการยุบพรรคเป็นแค่ธนาธรมีคุณสมบัติเป็นส.ส.หรือไม่ไม่เกี่ยวอะไรกับการยุบพรรคแล้วคดีที่มีอยู่ทั้งหมดจะนำไปสู่การยุบพรรคได้ก็ยากมากเพราะการยุบพรรคจะเขียนไว้ชัดเจนว่าจะต้องมีกรณีใดบ้าง

ดังนั้นเราเชื่อมั่นว่าคนที่พูดเรื่องยุบพรรคสื่อมวลชนหรือคนไม่หวังดีพูดเรื่องยุบพรรคมีเป้าประสงค์ทางการเมืองเพื่อทำให้คนไม่กล้ามาร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่เพื่อที่จะทำให้ส.ส.ของเราหวั่นไหวลังเลจะได้มีการซื้อกันได้ง่ายมากขึ้น” นายธนาธรกล่าว

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่าต้องบอกว่าคนที่พูดถึงเรื่องยุบพรรคทั้งหมดต้องกลับไปดูจริงๆว่าตกลงที่เราโดนทั้งหมดมีกรณีใดที่นำไปสู่ยุบพรรคได้บ้างซึ่งพรรคอนาคตใหม่ยืนยันในความบริสุทธิ์ของพวกเราโดยไม่ได้ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของตัวเองแต่เราตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างความเท่าเทียมเสมอภาคและสร้างสังคมที่ทุกคนมีเสรีภาพและสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตยและดอกผลของการพัฒนาแจกจ่ายและกระจายให้ถึงคนทุกคนเท่ากันนั่นคือสังคมที่เราฝัน