ปาหี่! ‘จตุพร’ ซัดแก้รธน.ติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวีเวทีทัศน์เมื่อวันที่ 10 พ.ย2562 ถึงพรรคร่วมรัฐบาลพยายามทำให้การแก้รัฐธรรมนูญ2560 ว่าเป็นเพียงปาหี่แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยแย่งชิงคนมาเป็นประธานกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

นายจตุพร กล่าวว่าจากประสบการณ์การทำงานในฐานะส.ส. การตั้งกมธ.ศึกษาในเรื่องใดๆมักไม่ประสบความสำเร็จเสมอ เพราะศึกษามาแล้วได้เอกสารมาเล่มหนึ่งนำเสนอต่อสภาฯบ้างหรือได้ผลมาแล้วก็ไม่กล้านำเสนอต่อสภาฯบ้าง แล้วไม่เกิดผลอะไรขึ้นมา เสมือนมวยล้มต้มคนดูหรือเหมือนละครลวงโลก 

ประธานนปช. เรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำตามที่เคยประกาศไว้ก่อนเลือกตั้งในส่วนที่เห็นตรงกันอยู่แล้วในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือแก้ไขมาตรา256 เพื่อให้เกิดสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือส.ส.ร. จากนั้นให้ส.ส.ร.ตั้งกรรมาธิการฟังความเห็นจากประชาชนเพื่อยกร่างส่งกลับให้ส.ส.ร. เพื่อทำประชามติ 

ทั้งนี้ต้องตัดอำนาจในการแก้ไขร่างฯ โดยสภาฯออกให้เป็นเรื่องของประชาชนเท่านั้นขีดเส้นใต้หมวด1 และ2 ที่จะไม่มีการแตะเช่นนี้เท่านั้นจึงจะเป็นการสะเดาะกุญแจเปิดประตูในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง 

“จะเสียเวลาตั้งกรรมาธิการศึกษาให้เสียงบประมาณแผ่นดินไปทำไม ยิ่งตั้งยิ่งทำไม่สำเร็จ เป็นการติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก จะสะสมปัญหานำพาสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้  ที่ควรทำคือพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งประกาศนโยบายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญจนเป็นเหตุผลให้ตระบัดสัตย์กับประชาชนเข้าร่วมรัฐบาลควรเป็นผู้นำเจรจากับซีกฝั่งรัฐบาลวุฒิสภาให้ร่วมมือกันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้”