‘ไพศาล’ ยก 6 เหตุผลรัฐบาลไม่กลัว BRN แนะมอบภารกิจ ‘บิ๊กป้อม’ จัดการ

นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านเฟซบุ๊กPaisal Puchmongkol มีเนื้อหาดังนี้

ผมไม่คิดว่ารัฐบาลจะกลัวbrn เพราะ

1.ประเทศไทยสร้างความเป็นไมตรีและความเข้าใจเรื่องสถานการณ์ภาคใต้ต่อสภาผู้นำศาสนาอิสลามโลก, สันนิบาตประเทศอิสลามโลกหรือoic และรอบิเฏาะห์ไว้เป็นอย่างดีแล้วครบถ้วนดีแล้ว5 ปีที่ผ่านมาลุงป้อมแกทำเรื่องนี้ไว้มากมาย

2.ประเทศไทยไม่ตั้งตนเป็นปรปักษ์กับมุสลิมและไม่เป็นฝักฝ่ายกับนิกายใดดังนั้นแม้พวกisisมากหลายก็นิยมชมชอบมาพักผ่อนท่องเที่ยวประเทศไทยพวกเขาก็รักประเทศไทยและรักคนไทยด้วยเพราะคนไทยไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายไม่เคยรังเกียจพวกเขามิหนำซ้ำเอาใจดูแลเป็นอย่างดีและทิปก็งามด้วย

3.ขณะนี้รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียเป็นชีอะและยกเลิกข้อตกลงทุกชนิดกับซาอุดิอาระเบียรวมทั้งถอนทหารมาเลเซียที่ส่งไปช่วยซาอุรบเยเมนกลับประเทศนานแล้วทั้งลุงป้อมแกก็สนิทสนมกับท่านรัฐมนตรีกลาโหมนี้เป็นอย่างดีเพราะแกเป็นพี่ใหญ่ของรมว.กห.อาเซียนมานานและก็ลุงป้อมนี่แหละที่ช่วยประสานความเข้าใจจีนมาเลเซียในช่วงที่เข้าใจผิดกันในช่วงแรกที่ท่านมหาเดย์กลับมาเป็นนายกดังนั้นมาเลเซียจึงประกาศท่าทีไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนในภาคใต้ของไทย

4.ผู้นำbrn เขารู้ดีว่าท่าทีแท้จริงของประเทศไทยคือการเดินหนทางสันติเพราะถ้าหากเดินทางความรุนแรงป่านนี้ก็คงไม่มีการเจรจาหารือกันอย่างต่อเนื่องและเขาก็จำแนกออกว่าพวกใดบ้างที่เที่ยวผสมโรงหาประโยชน์กันอยู่ทั้งสองข้าง

5.แผน”ยุทธการปลาหมึกยักษ์” หรือแผนการตั้งรัฐอิสลามแห่งisis ไม่สามารถรุดหน้าไปได้เพราะสถานการณ์พลิกผันไปแล้วและกลุ่มประเทศองค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้ไม่เล่นด้วยมิหนำซ้ำยังเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงช่วยเหลือประเทศที่ถูกคุกคามต่อต้านปราบปรามการก่อเหตุอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูไม่เห็นหรือว่าสถานการณ์ในยะไข่อาเจะห์และและมินดาเนาเดี้ยงไปหมดแล้วและสิ่งที่เรียกว่ายุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกนั้นกลุ่มอาเซียนก็ไม่เอาด้วย

ที่ลุงป้อมเพียรรักษาระยะใกล้ระยะเคียงกับรัสเซียและจีนไว้อย่างลึกซึ้งจึงเป็นการวางเส้นทางแบบเดียวกับที่ลุงจิ๋วเคยเดินหมาก”ตีเว่ยช่วยจ้าว” ในยุคสงครามสั่งสอนนั่นเอง

6.แกนนำbrn อยู่ในมาเลเซียเป็นส่วนใหญ่ทางมาเลเซียผ่อนผันก็เพราะมุ่งหมายช่วยเหลือให้มีการเจรจากันหากจะกระทำศึกต่อกันมาเลเซียคงไม่เล่นด้วย

เหล่านี่แหละคือเหตุผลที่ผมต้องเสนอขอให้มอบลุงป้อมรับผิดชอบเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งทางด้านทหารตำรวจและมหาดไทยด้วย