หล่อเลย! ‘ไอติม’ ชี้ปชช.มีสิทธิแสดงความคิดเห็นต่อคำตัดสินของศาลอย่าง ‘เสรี’ และ ‘เป็นธรรม’

ขอบคุณรูปภาพจาก เฟซบุ๊กพริษฐ์ วัชรสินธุ (ไอติม)

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  หรือ “ไอติม” อดีตผู้สมัครส.ส.กรุงเทพพรรคประชาธิปัตย์โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังศาลรัฐธรรมนูยวินิจฉัยให้นายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พ้นจากความเป็นส.ส. ในคดีถือครองหุ้นสื่อว่าหลายคนคงมีความรู้สึกที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับคำพิพากษาวันนี้ผมขอไม่แสดงความเห็นเป็นการเฉพาะเพราะผมเชื่อว่าทุกคนใช้วิจารณญาณตัดสินกันเองได้ผมมีเพียง3 ประเด็นเกี่ยวกับภาพรวมของสังคมไทยที่เห็นณปัจจุบัน 

1. ประชาชนควรมีสิทธิในการแสดงความเห็นต่อคำตัดสินของศาลอย่าง“เสรี” และ“เป็นธรรม” – ซึ่งหมายถึง“เสรีภาพ” ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยไม่ถูกปิดกั้นตราบใดที่ความเห็นนั้นถูกนำเสนออย่าง“เป็นธรรม” บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงข้อมูลและเหตุผลที่ปราศจากความชอบหรืออคติที่เราอาจมีเกี่ยวกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

2. ความรวดเร็วในกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องสำคัญ- ต้องยอมรับว่ากระบวนการการตัดสินครั้งนี้มีความว่องไวและรวดเร็วเราเพียงแต่หวังว่าความรวดเร็วของกรณีนี้เมื่อเทียบกับกรณีอื่นสะท้อนถึงมาตรฐานการทำงานที่ว่องไวขึ้นและจะถูกนำไปปฏิบัติสำหรับทุกกรณีและทุกฝ่ายไม่ใช่เป็นมาตรฐานพิเศษที่เกิดจากปัจจัยแอบแฝงทางการเมือง

3. คำตัดสินถูกผิดเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย(ซึ่งอาจแตกต่างจากความถูกผิดโดยเจตนา) แต่การที่คนในสังคมตั้งคำถามเยอะกว่าปกติเป็นเพราะสภาพแวดล้อมของการอยู่ภายใต้กติกาที่ไม่เป็นกลางที่ปรากฎออกมาในหลายครั้ง(ในหลายกรณีอื่นๆ) ซึ่งส่งผลให้บางคนอาจแคลงใจกับคำตัดสินครั้งนี้เป็นพิเศษ(ไม่ว่าจะฝักใฝ่ฝ่ายไหนในทางการเมือง) – ยิ่งเรากลับเข้าสู่ระบบที่กติกาเป็นกลางช้าเท่าไหร่คำถามที่คนตั้งกับกระบวนการยุติธรรมก็จะมีมากขึ้นความศรัทธาของทุกคนในกระบวนการยุติธรรมก็จะยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควรจะเป็นในระบอบประชาธิปไตย

ไม่ว่าเราจะยืนอยู่ตรงจุดไหนทางการเมืองจะชื่นชอบฝักใฝ่ฝ่ายไหนผมคิดว่าเราทุกคนต้องการเห็นระบบที่ทุกฝ่ายแข่งขันกันได้บนมาตรฐานเดียวกันและบนกติกาที่ทุกคนมีความเชื่อและความศรัทธาอย่างถ่องแท้ในความเป็นกลาง