‘คุณหญิงอ้อ พจมาน’ เหยื่อ ‘สงคราม 2 ระบอบ’ ประชาธิปไตย กับ เผด็จการ

นายนคร มาฉิม รองหัวหน้าพรรค เพื่อไทย ได้โพสต์เมื่อวันที่ 22 พ.ย 2562 ลงในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

คุณหญิงอ้อ พจมาน ชินวัตร เหยื่อสงคราม 2 ระบอบ ประชาธิปไตยกับ เผด็จการ

การต่อสู้ของสงคราม 2 ระบอบ ประชาธิปไตย กับ เผด็จการสัปยุทธกันมาอย่างต่อเนื่อง และ ยาวนาน เกือบ ศตวรรษ มีตัวแทนของ 2 ระบอบผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาต่อสู้ แย่งชิงการนำ และอำนาจ รุ่นแล้วรุ่นเล่า บางคนได้รับการยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ เช่น ดอกเตอร์ปรีดี พนมยงค์ บางคนเป็นวีรบุรุษ เช่นวีรชน 14 ตุลา ส่วนอีกฝ่ายเผด็จการทหารที่ ยึดอำนาจปล้นประเทศ ถูกอนุชนประนามว่า เป็นทรราช ซึ่งมีอยู่ไม่น้อย ผลัดกันรุก ผลัดกันรับ ส่วนใหญ่ฝ่ายเผด็จการชนะและครองอำนาจยาวนานกว่าเพราะมีปืน มีอำนาจพิเศษช่วยเหลือสมประโยชน์กัน มีเครือข่ายเผด็จการทั้งนายทุน ขุนศึก ศักดินา อำมาตย์ ข้าราชการระดับสูง องค์กรอิสระ กระบวนการยุติธรรมและพรรคการเมืองฝ่ายเผด็จการคอยช่วยเหลือและเป็นแนวร่วมกัน

ล่วงเข้าปี 2544 หลังผ่านเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 35 แล้วมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปี 40 เกิดการตื่นตัวครั้งใหญ่ พรรคไทยรักไทย ภายใต้การนำของ พ. ต. ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้ง เป็นนายกรัฐมนตรี เกิดอาฟเตอร์ช็อค อย่างรุนแรงต่อระบอบเผด็จการที่ฝังรากลึกมายาวนาน ประชาชนตื่นรู้ ไม่หลงงมงายตามการโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายเผด็จการ กอร์ปกับโลกที่ไร้พรมแดน พัฒนาการทางเทคโนโลยีการสื่อสารล้ำยุค คำหลอกลวงเริ่มใช้ไม่ได้ผล โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ ประชาชนรู้ว่าอะไรเท็จอะไรจริง มีสติปัญญารู้เท่าทัน

นายกทักษิณ ที่มี คุณหญิง พจมาน เป็นคู่ชีวิตเป็นแม่ทัพฝ่ายประชาธิปไตยที่ฝ่ายเผด็จการหวาดกลัว เกลียดชัง จะต้องถูกกำจัด ด้วยองคาพยพฝ่ายเผด็จการทุกรูปแบบ ทั้งการยึดอำนาจด้วยกำลังอาวุธ และใช้กระบวนการยุติธรรมประหัตประหารดังกรณีเซ็นให้ความยินยอมให้คุณหญิงซื้อที่ดิน จนบ้านแตกสาแหรกขาด ทุกคนในตระกูลถูกอำนาจรัฐ เครื่องมือ เครือข่ายเผด็จการไล่ล่า ไล่ประหัตประหารอย่างไร้ความปราณี วิญญูชนทราบว่าแผ่นดินนี้มืดมน ไร้ความยุติธรรม

คุณหญิง คงรู้และทราบเป็นอย่างดีว่า โครงสร้างอำนาจของประเทศนี้ ใครมีอำนาจสูงสุด ระบอบเผด็จการไม่ต้องการให้ใครมาท้าทายอำนาจ ยิ่งหากใครมี เงิน มีมวลชน และมีอำนาจรัฐ คนนั้นถือว่าเป็นศัตรูที่จะต้องกำจัดอย่างถอนรากถอนโคน แม้ว่าท่านจะพยายามอยู่อย่างสงบนิ่ง ก้าวย่างอย่างสุขุม แสดงบทบาทสยบยอมก้มหน้าไม่โต้แย้ง เพื่อหวังความเมตตา ปราณีจากฝ่ายเผด็จการ ซึ่งก็เข้าใจได้และก็เชื่อว่าเป็นเช่นนั้นจากใจของท่าน

แต่ในความเป็นจริงฝ่ายเผด็จการไม่ได้คิดเช่นนั้น พวกเขาคิดเสมอว่า นี่ มันคือสงคราม 2 ระบอบ ประชาธิปไตยกับ เผด็จการ พวกเขาวางแผนในเชิงยุทธศาสตร์และเอาเป้าหมายที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาระบอบเผด็จการไว้ การต่อสู้ มีบาดเจ็บ ล้มตาย สูญหาย จับกุม คุมขัง ยึดทรัพย์สิน ถือเป็นเรื่องธรรมดาเพื่อทำลายฝ่ายประชาธิปไตย แม้ว่าท่านจะไม่เกี่ยวข้อง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับฝ่ายใด แต่ท่านคืออดีตภรรยาของ นายกทักษิณ ผู้นำฝ่ายประชาธิปไตย ท่านคือสุภาพสตรีที่เคยถูกยกย่องว่าเป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุด คนหนึ่งที่คนไทยทั้งประเทศและชาวโลกรู้จัก ท่านจึงไม่อาจหลีกภัยแห่งสงคราม ประชาธิปไตย กับ เผด็จการ และเป็นเหยื่อที่ถูกกระทำตลอดมาได้

จากนี้จึงอยู่ที่ท่านว่าจะสู้หรือสงบนิ่งต่อไป ภายใต้สงคราม

ในวันนี้ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่าน ขอให้ท่านมีความสุข มีพลังกาย พลังใจเข้มแข็งตลอดไป.