‘ท่านใหม่’ อ่านหมาก ‘ธนาธร’ ยอมติดคุกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ!

ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ “ท่านใหม่” ได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียอดังต่อไปนี้ “ถ้าธนาธรทำผิดกฎหมาย แล้วถูกศาลลงโทษให้ต้องติดคุก อย่าคิดว่าธนาธรจะหนี ผมว่าเขาไม่หนีไปไหน เขายอมติดคุกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เขาต้องการ แต่การเสียสละเพื่ออุดมการณ์ ของคุณธนาธรก็ อย่าลืมนะครับว่า ซีซาร์ผู้ยิ่งใหญ่ ก็ต้องตายเพราะถูกสหาย ทรยศ และถูกแทงข้างหลัง หรือแม้แต่ โรเบสปีแอร์ ถูกคณะกรรมการฯ พรรคพวกของตนเอง สั่งประหาร โรเบสปีแอร์ก็ไม่มีโอกาสร้องออกมาเป็นเสียงร้องที่ไม่ได้ด่า หรือปาฐกถาให้ใครฟังต่อไป แต่เป็นเสียงร้องด้วยความหวาดกลัว ขณะใบมีดกิลโยตินหล่นลงมา และก็เงียบเสียงไปเมื่อมีดตกลงมาถึงคอ

สิ่งที่ธนาธร และปิยบุตรที่กำลังจะสร้างแนวคิดขึ้นมาลอยๆ ว่า จะสร้างระบบการปกครองแบบใหม่นั้น น่าจะเป็นความเพ้อฝันเสียมากกว่า เพราะถึงอย่างไร เรื่องราวทางการเมืองนั้น ไม่ได้เกิดผลขึ้นได้ในวันนี้ พรุ้งนี้ หากแต่ย่อมจะมีอะไรบางอย่าง แอบแฝง หรือค่อยๆ ซึมเซาะอยู่เบื้องลึก หรือเบื้องหลัง โดยเฉพาะในพระราชอาณาจักรนี้ ที่ตั้งหลักปักมั่นเป็นประเทศมาได้นานเกือบพันปีแล้วเช่นนี้ มิใช่เรื่องง่ายที่ใครผู้ใดจะมา “พลิกฟ้า พลิกแผ่นดิน” ได้ง่ายๆแต่อย่างใด

แต่สิ่งที่ธนาธร และปิยบุตร ทำกันตอนนี้ มันเหมือนไม่ใช่เป็นการจัดยาให้เข้ากับโรค แต่ กำลังปรับโรคให้เข้ากับยาที่พวกตน คิดขึ้นกันมาเอง – ซึ่งมันก็พิกลอยู่ การปรับโรคให้เข้ากับยาของพวกคุณ ตามทฤษฏี อาจจะทำได้ แต่การปฎิบัติ ผมว่ายังทำไม่ได้ในเวลานี้ และตอนนี้ รออีกสัก 20 ปี ก็อาจจะสำเร็จ ถ้าไม่ตายกันเสียก่อน”