‘ศรีสุวรรณ’ ร้องเลขาฯสภาฟันส.ส.อนาคตใหม่ ‘มือบอน’ ทำลายทรัพย์สินราชการ!

เมื่อวันที่ 24 พ.ย 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอเรียกร้องให้เลขาธิการสภาผู้แทนฯเอาผิดพลพรรคอนค.ที่ “มือบอน”  ขีดเขียนประตูกระจกรัฐสภาทำให้ทรัพย์สินของราชการเสียหาย

แถลงการณ์ระบุว่าตามที่ปรากฏภาพข่าวในสื่อโซเชียลเป็นการทั่วไป กรณีที่พลพรรคอนาคตใหม่ต่างไปช่วยกันขีดเขียนข้อความหลากหลายความคิดเห็นในเชิงการให้กำลังใจนายธนาธรจึง รุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ต่อการที่ศาลถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพความเป็นส.ส. เนื่องจากฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญม.98(3) ประกอบม.101(6) กรณีมีการถือครองหุ้นสื่อมวลชนของบริษัทวี-ลัคมีเดียจำกัด ในขณะที่ไปสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 6 ก.พ 2562 ด้วยคะแนนเสียง 7 : 2 ณ บริเวณประตูกระจกทางเข้าห้องพักของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ในอาคารรัฐสภานั้น

 การกระทำดังกล่าวอาจถือได้ว่าเป็นการเจตนาที่จะทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหายทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งเป็นทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ซึ่งต้องห้ามตามประมวลกฎหมายอาญา ม.360 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับนอกจากนั้นยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.12 ของพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาทอีกด้วย

ประตูกระจกดังกล่าวถือเป็นเป็นส่วนหนึ่งของรัฐสภาซึ่งเป็นอาคารสถานที่ราชการมีเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ควบคุมดูแลตามที่กฎหมายบัญญัติ ดังนั้นเมื่อมีสมาชิกพรรคหรือส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเยี่ยงนั้น จะทำเพิกเฉยไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ เพราะกรณีที่เกิดขึ้นปรากฏเผยแพร่กันมากมายในสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากของสาธารณะชนถึงความไม่เหมาะสมของพฤติการณ์ดังกล่าวและถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงขอเรียกร้องให้เลขาธิการสภาผู้แทนฯปฏิบัติหน้าที่ในการเอาผิดผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนดังกล่าวเสียโดยเร็วเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อสังคมต่อไป.