เจออีก 3 ดาบ! ‘จตุพร’ เตือน ‘ธนาธร’ อย่าสู้ด้วยฐานคิดที่ว่าเราถูกอย่างดียว

เมื่อ 24 พ.ย. 2562 ที่ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่แอนด์ไลบรารี่อิมพีเรียลลาดพร้าวชั้น5 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงสถานการณ์นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพส.ส. ว่าเป็นชะตากรรมของคนที่เขาไม่ต้องการให้เข้าไปทำหน้าที่ส.ส.ตั้งแต่เริ่มแรกอยู่แล้ว

นายจตุพร ย้ำว่าตนเคยวิเคราะห์สถานการณ์ก่อนหน้าศาลรธน. จะมีคำวินิจฉัยแล้วว่านายธนาธรไม่รอดซึ่งก็ไม่รอดจริงๆแล้วหลายคนไม่พอใจตนแต่ตนมองกระดานการเมืองด้วยความเป็นจริงไม่ใช้อคติหรือความชอบเป็นพิเศษ

“คดีของนายธนาธร ชัดเจนตั้งแต่ไม่ได้ทำงานในสภาแม้แต่วันเดียวแล้วและเป็นปรากฎการณ์ที่สรุปจบแล้วว่าถูกล็อคเป้าสิ่งที่ต้องคิดต่อคือจะสู้อย่างไร เลิกคิดเรื่องความถูกผิด และอย่าถามหาข้อเท็จจริง ถ้าเราถามหาเรื่องแบบนั้นแสดงว่าไม่เข้าใจกระดานการเมืองต้องคิดในมิติที่ไม่เข้าข้างตัวเอง”

นายจตุพร วิเคราะห์หนทางต่อสู้ของนายธนาธรว่าต้องฝ่าฟันอุปสรรคปัญหาอย่างน้อย4 ด่านที่ต้องเจอโดยดาบแรกคือเรื่องพ้นสมาชิกภาพซึ่งเจอไปแล้วดาบที่สองคือเรื่องพรรคอนาคตใหม่ถูกร้องเรียนเรื่องล้มล้างการปกครองต้นเดือนธันวาคมจะมีการตัดสิน 

ดาบที่สามคือเรื่องต่อเนื่องจากพ้นสมาชิกภาพส.ส.คือคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งซึ่งมีโทษ1-10 ปีตัดสิทธิการเมืองถ้าเต็มที่ก็20 ปีและดาบที่สี่คือเรื่องที่นายธนาธรให้เงินกู้กับพรรคอนาคตใหม่สถานการณ์ขณะนี้ในฐานะคนผ่านเส้นทางนี้มาแล้วรู้ว่าจะเจออะไรควรหาทางสู้อย่างไรต้องไปคิด 

“เขาให้อยู่ในสภาไม่ได้จึงมีขบวนการลงมือจัดการนายธนาธรก็จะถูกด่านทำลายถึง4 ด่านและเขาจะเดินจนจบ ดังนั้นสนามแห่งนี้ไม่ใช่เรื่องถูก-ผิดแต่เป็นว่าเขาจะลงมือกันอย่างไร และเราต้องคิดจะต่อสู้อย่างไรต้องค่อยๆคิดด้วยความเป็นจริง ไม่ใช่คิดในฐานว่าเราถูกอย่างเดียวซึ่งคิดเข้าข้างตัวเอง”นายจตุพรกล่าว.