ทูตจีนพอใจค้นหาผู้สูญหายเรือล่มพร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมทำคดี

ทูตจีนย้ำไทยเร่งค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือล่มให้เร็วที่สุด เผยพอใจความร่วมมือกับทางการไทย ด้าน “วีระศักดิ์” ชี้เป็นอุบัติภัยทางทะเลใหญ่ที่สุดรองจากคลื่นสึนามิ ยันดำเนินคดีคนผิดจนถึงที่สุด

วันที่ 8 กรกฎาคม ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต นายหลู่ว เจี้ยนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการค้นหาผู้ประสบเหตุเรือล่มหลังจากพบผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการ 42 รายและมีผู้สูญหาย 14 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

นายหลู่ว เจี้ยน กล่าวว่า ทางการจีนให้ความสำคัญในการร่วมกันจัดการอุบัติเหตุ ซึ่งขณะนี้ยังมีชาวจีนหายไปอีกหลายคน ต้องทำการค้นหาต่อไปจนกว่าจะเจอ  ขอให้หน่วยงานของไทยและจีนพยายามเต็มที่ในการค้นหาชาวจีนให้ครบทุกคน รวมทั้งเรื่องคดีความ ตำรวจรับแจ้งทำคดีแล้วทางผู้เชี่ยวชาญจีนส่งคนร่วมสอบสวนหาสาเหตุครั้งนี้ด้วย

“ผู้นำของไทยและจีนติดตามเรื่องนี้ มีคำสั่งให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเร่งด่วนทุกด้าน และขอให้ไทยรักษาศพชาวจีนอย่างเรียบร้อยรักษาในสิทธิมนุษยชนของชาวจีนทุกคน รวมทั้งขอให้ดูแลอำนวยความสะดวกญาติผู้ประสบเหตุให้ดีที่สุดด้วย ขอย้ำอีกครั้งว่า การค้นหาต้องเร็วที่สุด และ หวังว่าเรื่องไม่ดีจะเป็นเรืองดีได้ ทางการไทยต้องมีความปลอดภัยให้มากที่สุดเพื่อส่งเสริมความร่วมมือการท่องเที่ยวร่วมกันเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวของไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” นายหลู่ว เจี้ยน กล่าว

ด้าน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการ ติดตามสืบสวนว่ามีใครเกี่ยวข้องกับกระบวนการธุรกิจนี้ ส่วนการค้นหานั้นเจ้าหน้าที่พยายามเต็มที่ให้มีประสิทธิภาพ  ต้องตรวจสอบข่าวทุกข่าว การรับรู้ข้อมูลข่าวสารขอให้งดส่งแชร์ภาพที่กระทบต่อความเป็นมนุษย์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและหลายคนในคณะรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และที่สำคัญเรื่องทางคดีต้องไปให้สุดทาง ไม่ละเว้นใคร

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้พบผู้สูญหายเพิ่มอีก 1 รายทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 42 ราย ต้องค้นหาอีก 14 ราย ส่วนการประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศคลื่นลมนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนและทางกรมเจ้าท่ามีเจ้าหน้าที่ตรวจเรือทุกลำก่อนอนุญาตให้ออกทะเลได้

ทูตจีนพอใจค้นหาผู้สูญหายเรือล่มพร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมทำคดี 1