เฮ! เต่ามะเฟืองวางไข่หาดท้ายเหมืองอีกแล้ว ‘อ.ธรณ์’ ลุ้นเป็นแม่เต่าอีกตัวทำรังที่ 2

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตัวว่า
เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่อีกแล้วครับ เย้! แต่ที่เด็ดคืออาจเป็นแม่เต่าตัวที่ 2 !!! ไม่ใช่ตัวแรกเพราะมีขนาดเล็กกว่า #เต่ามะเฟืองวางไข่

ตัวแรกขนาดกว้างพายซ้ายถึงขวา 204 เซนติเมตร อกกว้าง 52 เซนติเมตร ตัวนี้ขึ้นกลางดึก ไม่พบตัว มีแต่รอย วัดความกว้างได้ 150 เซนติเมตร อกกว้าง 40 เซนติเมตร แม้จะมีแต่รอย แต่ขนาดต่างกันพอสมควร จึงเชื่อว่าอาจเป็นคนละตัว ถ้าให้มั่นต้องรอให้ตัวแรกขึ้นวางไข่อีกครั้ง ซึ่งก็คงในวันสองวันนี้

ตัวใหม่วางไข่ที่บ่อดาน อยู่ทางใต้ของรังแรกเกือบ 20 กิโลเมตร ตอนนี้รังแรกย้ายมาที่ทำการอุทยานฯ ท้ายเหมือง รังสองเก็บไว้ที่เดิมเพราะวางไข่อยู่เหนือระดับน้ำเยอะ และวางกลางดึก เวลาผ่านไปพอสมควรแล้ว จึงไม่ย้ายดีกว่า

ถ้าเป็นคนละตัวจริง ปีนี้ได้ลุ้นคู่เลยฮะ ขอสัก 6 รัง ยังต้องลุ้นๆ ว่าจะมีลูกเต่าน้อยน่ารักออกมากี่ตัวนะ อยากได้สัก 250 ตัว ฟ้าจ๋าโปรดให้พร ในรอบปีเศษ 2 ฤดูเต่าวางไข่ มีเต่ามะเฟืองวางไข่แล้ว 5 รัง สมแล้วที่มีแคมเปญ #พังงาดีจังเต่ามะเฟืองรักพังงา (ผมแต่งต่อแคมเปญเขาให้

ยิ่งแม่เต่าสัตว์สงวนขึ้นวางไข่ ยิ่งเป็นดัชนีชี้วัดว่าคนพังงาดูแลทะเลดีขนาดไหน น่ารักจริงๆ จังหวัดนี่ ตอนนี้ทั้งกรมอุทยาน กรมทะเล ชาวบ้าน กำลังช่วยกันล้อมคอก พร้อมติดตั้งคอกเตรียมดูแลอย่างดี ขอบคุณชาวพังงาครับ