งบลับกลาโหม! นักวิชาการ ชี้ ‘ธนาธร’ เหมือนเด็กซื้อโคนันจากแผงการ์ตูน แล้วเอามาโม้ให้เพื่อนฟัง

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2562 ลงในเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผมรู้สึกถึงอารมณ์เด็กซื้อโคนันเล่มล่าสุดจากแผงการ์ตูนตอนเลิกเรียนแล้วรีบอ่านเพื่อเอามาโม้กับเพื่อนตอนเช้า

งบลับนั้นลับไม่จริงหรอกครับ เพราะเรื่องทุกเรื่องอยู่เอกสารชี้แจงในกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 นั่นแหละ ทุกคนที่เข้าไปนั่งก็มีในมือทุกคน มันจะลับตรงไหน และมันเป็นงบก้อนกลมๆ ที่ต้องใช้ในทางลับเพื่อความมั่นคง เพราะที่ลับจริงๆ นั้นไม่มีทางได้ออกมาจากจากประตูกระทรวงกลาโหมให้คนนอกรู้หรอก

งบลับจำพวกเงินสนับสนุนปฎิบัติการทางการทหารให้ลอบเข้าไปหาข่าวของกองกำลังชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เงินเพื่อได้มาซึ่งเอกสารลับและข้อมูลบางอย่างที่มีผลต่อความมั่นคง เงินที่ใช้พัฒนาความพร้อมบางอย่างของกองทัพที่เปิดเผยไม่ได้ เงินที่ใช้ในราชการลับที่ต้องแฝงตัวในกลุ่มนักการเมืองและผู้มีอิทธิพลทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ฯลฯ และเรื่องลับอีกหลายอย่างที่ไม่มีทางหลุดออกจากประตูกระทรวงกลาโหมนั้นไม่มีทางที่ใครจะได้รู้กันง่ายๆ แม้แต่นายทหารระดับสูงที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานนี้ยังไม่รู้เลยว่ามีปฎิบัติการบางอย่างอยู่จริง

เรื่องที่นักการเมืองละอ่อนคนหนึ่งที่ไม่มีตำแหน่งหน้าที่อะไรแล้วจะออกมา พูดว่าจะแฉงบกระทรวงกลาโหมที่เป็นความลึกลับที่ไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน โดยเฉพาะงบลับ ผมมองดูแล้วละอ่อนไม่ต่างกับเด็กซื้อโคนันมาอ่านแล้วโม้กับเพื่อนว่ารู้ทุกอย่างนั่นแหละครับ เพราะเอกสารชี้แจงในกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณนั่นมันลับตรงไหน ใครๆ ก็มี แม้แต่กรรมาธิการวิสามัญไม้ประดับเห็ดราที่ไม่มีสิทธิ์ยกมือโหวตก็ยังมีถือในมือเลย ซึ่งเอกสารนั้นน้อยกว่าและหยาบกว่าเอกสารที่กรรมาธิการสามัญที่มีสิทธิ์โหวตถืออยู้เสียด้วยซ้ำไป

ดูทรงงานนี้แล้วน่าจะไม่ใช่ โคนัน แต่เป็น โมริ โคโกโร่ ที่โดนยิงสลบครั้งแล้วครั้งเล่าเสียมากกว่า