ทึ่ง! กองทัพปูเสฉวนรวมตัวผสมพันธุ์ ภาพหาดูยากบนเกาะสิมิลัน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตัว Thon Thamrongnawasawat ว่าภาพกองทัพปูเสฉวนบกส่งตรงจากอุทยานสิมิลัน จู่ๆ ก็มารวมตัวกัน คาดว่าอาจเป็นการผสมพันธุ์ ถือว่าหาดูได้ยากเพราะปัจจุบันเกาะที่มีปูเยอะขนาดนี้เหลือเพียงไม่กี่แห่งครับ เสฉวนบกขนาดใหญ่ในเมืองไทยมีประมาณ 3 ชนิด (ขนาดใหญ่นะครับ) อาศัยอยู่ตามป่าชายหาด อยู่ห่างจากทะเลได้นิดหน่อย แต่ก็ไปไม่ไกล

เสฉวนกลุ่มนี้มีการผสมพันธุ์หลากหลาย แต่ถ้าเป็นขนาดใหญ่ จะผสมบนบก โดยตัวผู้จับตัวเมียไว้ แล้วเอาถุงสเปิร์มไปเกี่ยวกับขาอุ้มไข่ของตัวเมีย เมื่อถึงเวลาใกล้ฟัก ตัวเมียจะเดินไปที่ชายทะเล ก่อนชะไข่ลงน้ำ กลายเป็นแพลงก์ตอนตัวน้อยลอยไป จนกลายเป็นปูขึ้นสู่บก

ลักษณะปูรวมตัว อาจเกิดจากตัวผู้จับตัวเมียผสมพันธุ์ เผอิญแถวนี้มีปูเยอะ จึงพากันมาร่วมด้วยช่วยกัน กลายเป็นความชุลมุนดังกล่าว แต่ต้องบอกว่า นี่คือการสันนิษฐาน คงไม่สามารถฟันธงได้ เพราะผมเห็นแต่ภาพถ่ายครับ

เสฉวนบกอาจมารวมตัวได้ในอีก 2 กรณี คือมารุมกินเหยื่อซึ่งอาจเป็นซากอะไรสักอย่าง หรืออีกทีก็มีกองเปลือกหอยแล้วมาหาเปลือกใหม่ แต่ดูแล้วไม่น่าใช่ทั้งสองกรณีนั้น
เสฉวนบกพบได้ทั่วทะเลไทย แต่ในอันดามันมีมากกว่า แต่ปัจจุบันปูบางส่วนถูกจับไปขาย ที่ยังพอเหลืออยู่ส่วนใหญ่เป็นอุทยาน

สมัยไปกางเต็นท์ที่สิมิลันเมื่อ 30+ ปีก่อน เจ้าเสฉวนนี่แหละมาเกาเต็นท์แกรกๆ แทบเผ่นป่าราบเพราะนึกว่าผีบุก ยังเคยไปตามดูเสฉวนสิมิลันอีกหลายครั้ง เคยพานักข่าวไปก็หลายหน รวมถึงโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวน อันเป็นจุดเริ่มต้นแรกๆ ของการรณรงค์เรื่องขยะทะเลของไทย

ขอบคุณหัวหน้าทัศเนศวร์ ห้วหน้าสิมิลันคนใหม่ ส่งภาพมาให้พวกเราดู หัวหน้าเคยฝากฝีมือไว้เยอะมากที่กุยบุรี หนนี้ลงทะเลช่วยพวกเราดูแลสิมิลันเป็นอย่างดี มีอะไรให้ช่วยได้ เชื่อว่าคนรักทะเลทุกรายพร้อมช่วย เพื่อรักษาเกาะสวยที่สุดของไทยไว้ให้เป็นมรดกแห่งแผ่นดินครับ