ควันหลงสภาโหวตคว่ำตั้งกมธ.เช็กบิลม.44 ‘ทนายแดง’ ฉุนขาดด่าลั่น ‘ส.ส.เพื่อไทย’ ทรยศประชาชน!

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาญัตติด่วน “ขอให้สภาผู้แทนราษฏรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการใช้ศึกษาผลกระทบจากประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช. ตามมาตรา 44” ซึ่งมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้เสนอญัตตินี้

โดยก่อนหน้านี้องค์ประชุมไม่ครบทำให้การประชุมสภาฯล่มมาแล้ว 2 ครั้งเนื่องจากส.ส.พรรคฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม เพราะไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่วินิจฉัยให้มีการนับคะแนนใหม่ หลังมีการลงคะแนนและนับคะแนนไปแล้วโดยเสียงข้างมากลงมติให้มีการตั้งกรมธ.วิสามัญฯชุดดังกล่าว

ในการประชุมสภาฯวันนี้ ก่อนนับองค์ประชุม เพื่อดำเนินการพิจารณาญัตติดังกล่าว ส.ส.ฝ่ายค้านได้วอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม เพื่อต้องการให้องค์ประชุมไม่ครบ อย่างไรก็ตาม มี ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านถึง 10 คน แสดงตนอยู่ในห้องประชุม ทำให้องค์ประชุมครบ และในที่สุดที่ประชุมได้ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ตั้งกมธ.วิสามัญฯชุดดังกล่าว

สำหรับ 10 ส.ส.ฝ่ายค้านที่แสดงตนในห้องประชุมนั้น ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 3 คน ได้แก่ นายขจิต ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.

พรรคอนาคตใหม่ 1 คน ได้แก่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส. จันทบุรี นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี

ต่อมาได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ โดยไม่เห็นด้วยที่ 10 ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่แสดงตนอยู่ในห้องประชุม ทำให้องค์ประชุมครบนั้น

นายอานนท์ นำภา ทนายด้านความสิทธิมนุษยชน ที่มีจุดยืนทางการเมืองต่อต้านรัฐประหารและรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แคปเจอร์เฟซบุ๊ก ดร.พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย และเป็น หนึ่งในจำนวนส.ส. 10 คน ที่แสดงตนอยู่ในห้องประชุมสภาฯ

โดยนายอานนท์ ได้โพสต์แคปเจอร์ดังกล่าวพร้อมข้อความลงบนเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา ระบุว่า “ขออันเฟรนคนทรยศประชาชนนะครับ ส่วนท่านใดอยากตามไปประนาม เชิญเพจด้านล่างนี้ครับ”

ควันหลงสภาโหวตคว่ำตั้งกมธ.เช็กบิลม.44 'ทนายแดง' ฉุนขาดด่าลั่น 'ส.ส.เพื่อไทย' ทรยศประชาชน! 1