‘อดีตผู้นำฝ่ายค้านอิสระ’ เรียกร้องทุกฝ่ายรู้รักสามัคคี ไม่ยึดทิฐิ ผ่อนสั้นผ่อนยาว เพื่อเดินหน้าประเทศไทย

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2562 ว่า#เก็บตกวันพ่อแห่งชาติ สังคมไทยเป็นสังคมระบบอุปถัมภ์ค้ำชูกันมาแต่เดิมยาวนานกว่า 780 ปี จาก พ่อปกครอง-สมบูรณาญาสิทธิราช-ราชาธิปไตย ระบบสังคมเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกื้อกูล ผูกสัมพันธ์ มีความเป็นปึกแผ่นในระดับ ชาติ สังคม และแต่ละครอบครัว วงศาคณาญาติ มีการนับถือกันแบบ บรรพบุรุษ ทวด ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ป้า ลุง น้า อา พี่ น้อง รุ่นพี่ รุ่นน้อง ระบบการบังคับบัญชา เจ้านาย ลูกน้อง

เมื่อยามบ้านเมืองมีภัยจะสามัคคีกันอย่างรวดเร็วเพื่อต่อต้านข้าศึก ยามสงบทะเลาะเบาะแว้งกันบ้าง แต่ก็คุยกันได้ปรับความเข้าใจกันได้ บ้านเมืองไทยอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะความรู้รักสามัคคีของคนในชาติ เสียสละ ตั้งแต่ระดับ เจ้านาย คณะผู้บริหารประเทศ หัวหน้าพรรคการเมือง นักการเมือง ส.ส.-ส.ว. ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน การบริหารประเทศก็เหมือนกับบริหารคนในครอบครัว หัวหน้าครอบครัวต้องใจกว้างรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ประณีประนอม ไม่มีทิฐิ ผ่อนสั้น ผ่อนยาว เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

ผมจึงอยากเสนอ ให้หัวหน้ารัฐบาล ได้มีโอกาสพบปะ พูดคุยกับ หัวหน้าพรรค-แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้ง 7 พรรค แต่ละพรรค เพื่อพูดคุยปัญหาบ้านเมือง ปรับจูนกัน แบบฉันพี่น้องเพื่อนร่วมชาติ แนวคิดฝ่ายค้านหลายอย่าง ก็เป็นประโยชน์กับรัฐบาลซึ่งก็ควรนำไปใช้ รัฐบาลก็มีโอกาสชี้แจงในสิ่งต่างที่ได้ดำเนินนโยบายไป ถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง ก็ได้อธิบาย ถ้าดำเนินการตามนี้ ประชาชนจะได้ไม่เครียดและไม่เกิดความแตกแยกกันในสังคมปกติ-สังคมโซเชียล

ปล:การรู้รักสามัคคี จะทำให้ประเทศไทยรอดพ้นภัยอันตรายต่างๆมาได้ทุกครั้ง ผมคิดแบบนี้ เพราะผมรักประเทศไทย รักพระมหากษัตริย์ไทย รักแผ่นดินไทย และ รักประชาชนไทย จาก ส.ส.เต้ 007