‘ปิยบุตร’ จ่อฟ้องเอาผิด ‘กกต.’ เร่งคดี ‘อนาคตใหม่’ กู้เงิน 191 ล้าน!

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2562 ภายหลังส่งเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาทให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่ทันกรอบกำหนดวันที่ 2 ธันวาคมว่า กระบวนการสอบสวนคดีกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค รวมถึงเหรัญญิกพรรคและเลขาธิการพรรค เข้าให้ข้อมูลต่อ กกต.นั้น มีเอกสารที่เกี่ยวข้องการกู้พรรคได้ยื่นส่งต่อ กกต.ไปบางส่วนแล้ว เว้นแต่เอกสารบางอย่างที่ต้องใช้ระยะเวลาในการจัดทำ เนื่องจากมีจำนวนมากราว 100 แฟ้มที่รวมแล้วสูงเกือบ 3 เมตรและต้องเซ็นรับรองสำเนาทุกหน้า แต่แม้จะขอขยายเวลาจาก กกต.แล้วแต่ กกต.ไม่ขยายเวลาให้ ซึ่งเมื่อนับแล้วให้เวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

“ยืนยันในคดีนี้ไม่มีปัญหาและพร้อมสู้คดี และเอกสารที่ยังไม่ได้จัดส่งพรรคจะนำส่งสู้คดีในชั้นศาลหากท้ายที่สุด กกต.มีมติยื่นเรื่องต่อศาล ทั้งนี้พรรคสงวนสิทธิที่จะยื่นฟ้องแพ่งและอาญาต่อ กกต.ที่อาจมีเจตนาเร่งรีบสอบสวนคดีเกินวิสัยพรรคจ้อฟ้องดำเนินคดีกับ กกต. หากเห็นว่ากระบวนการนี้พรรคถูกกลั่นแกล้งและไม่เป็นไปโดยสุจริต ใช้อำนาจมิชอบ ก่อนจะชี้ในคดียุบพรรคนี้จะจบไม่เหมือนหนังม้วนเก่าที่เคยมีคดียุบพรรค” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุ

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่าเอกสารที่ กกต.เรียกขอจากพรรคนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการกู้เงิน ประกอบด้วย บัญชีรายวันและแสดงรายได้หรือรายรับรายจ่าย และแสดงค่าใช่จ่ายหรือรายจ่าย , บัญชีแสดงรายรับจากการบริจาค ,บัญชีแยกประเภท และบัญชีแสดงสิทนทรัพย์และหนี้สิน ช่วงเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2562 รวมระยะเวลา 9 เดือน ทั้งนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า กกต.พยายามทำกลวิธีที่ทำให้คดีการเมืองไปอยู่ในมือสื่อและใช้เทคนิคการสื่อสารชี้นำ โดยเฉพาะเรื่องคดีเงินกู้ให้ไปอยู่ในการนำเสนอของสื่อมวลชนโดยผ่านเอกสารข่าวของ กกต. และมีการปั่นกระแสให้ประชาชนรับทราบข่าว