‘จตุพร’ฉะนักการเมืองทั้งสองฝ่าย ทำการเมือง ‘เสื่อม’ เตือนระวังเศรษฐกิจ เสื่อมตามกระชั้นชิด


เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2562 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวีเวทีทัศน์โดย ระบุถึงความเสื่อมที่รัฐบาลกำลังผจญอย่างหนักจากการไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ รวมทั้งความเสื่อมกำลังลุกลามไปถึงนักการเมืองอีกด้วย

“ความเสื่อมทางเศรษฐกิจจะเป็นตัวกำหนคอนาคตของรัฐบาล ถ้าเศรษฐกิจแย่มากกว่านี้ซึ่งครึ่งปีอยู่ได้เก่งที่สุดแล้ว”นายจตุพรคาดการณ์ ผลกระทบประชาชนเกิดความเสื่อมอย่างหนักในปัจจุบัน

นายจตุพร ย้ำว่าการอยู่หรือไปของรัฐบาลไม่ขึ้นกับจำนวนเสียงในสภา หากคิดว่าสามารถรวมพวกงูเห่าให้มากหรือทำให้เป็นสถานที่เสาวภานั้นคิดผิดเพราะจะยิ่งทำให้เสื่อมและไปเร็วยิ่งขึ้นหากรัฐบาลต้องการอยู่นานต้องมีความรับผิดชอบด้วย

ปัจจุบันรัฐบาลจะอยู่ได้ด้วยเศรษฐกิจถ้ามีปัญหามากแล้วกลางปีนี้หรืออีก 6 เดือนจะอยู่ไม่ได้ยิ่งมีพวกงูเห่ามากก็ตามและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ายังไม่มีทางจบ โดยเฉพาะการตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบม.44 ที่ต้องลงคะแนนใหม่ซึ่งไม่มีจบอยู่ดี

เมื่อตั้งกมธ.ศึกษาม.44 ไม่ได้ก็ต้องเอาเข้ากมธ.ในสภาอยู่ดี ดังนั้นการแก้ปัญหาทางการเมืองต้องไม่ก่อปัญหาเดี๋ยวนี้โลกโซเชียลไปเร็วมากสามารถตามได้อย่างทั่วถึง

นายจตุพร กล่าวว่าฝ่ายค้านถ้ามีงูเห่าต้องกล้าจัดการกับพวกงูเห่าอย่ากลัวเสียคะแนนต้องกล้าลงดาบจะเหลืออยู่เท่าไรก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ต้องกล้าขับให้เด็ดขาด ส่วนฝ่ายรัฐบาลที่พังในอดีตทั้งหลายนั้นล้วนพังในช่วงที่มีเสียงข้างมากทั้งนั้น ถ้าคิดว่าเอาส.ส.มามากไม่จำกัดวิธีการประวัติศาสตร์บอกไว้ว่าอยู่ไม่ได้ 

“ขณะนี้รัฐบาลเอาแต่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้วสร้างปัญหาระยะยาว จึงต้องเสียทางการเมืองเสียความชอบธรรม ก็จะเข้าสู่ความเสื่อมส่วนฝ่ายค้านไม่กล้าตัดสินใจ พวกงูเห่าก็จะเสื่อมเช่นกัน และความเสื่อมจะลุกลามไปยังประชาขชนจนหมดศรัทธาแล้วเกิดวิกฤติศรัทธากัน”

นายจตุพร กล่าวว่าว่าในปัจจุบันถ้ารัฐบาลไม่สามารถแก้เศรษฐกิจได้นโยบายที่ประกาศไว้ช่วงหาเสียงก็ทำไม่ได้เช่นค่าแรงขั้นต่ำดังนั้น6 เดือนถ้าเอาเศรษฐกิจไม่รอดควรแสดงความรับผิดชอบเสียเหมือนนายกฯในอดีตหลายคนที่ลาออกแสดงความรับผิดชอบ

“วันนี้ต้องยอมรับความจริงประชาชนยากลำบากเมื่อการเมืองเสื่อมด้วยจะฉุดเศรษฐกิจย่อยยับไปหมดหากไม่มีปัญญาแก้เศรษฐกิจแล้วอย่าให้เดือดร้อนถึงประชาชนเลย นักการเมืองทั้งสองฝ่ายอย่าเล่นเกมให้เกิดความเสื่อมกันนัก ฝ่ายค้านอย่ากลัวต้องกล้าจัดการงูเห่า อย่าไปสนใจเสียงงูเห่า และรัฐบาลเช่นกัน อย่าคิดแต่เอาเสียงให้มาก มาค้ำอำนาจซึ่งจะอยู่ไม่ยาวเช่นกัน”

นายจตุพร กล่าวว่าสภาพการเมืองปัจจุบันจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองวันไหนก็ได้เมื่อเศรษฐกิจไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะความทุกข์ยากของประชาชนมันหนักไปไกลยากลำบากที่สุดแล้ว ตนเชื่อว่าอย่างไงก็พัง เพราะความเสื่อมตามติดการเมืองมากระชันชิด

“ความเสื่อมทางเศรษฐกิจจะตัวเป็นกำหนคอนาคตรัฐบาลถ้าแย่มากกว่านี้ครึ่งปีอยู่ได้เก่งที่สุดแล้ว”นายจตุพรกล่าว.