‘บิ๊กตู่’ ขอสื่อเลิกถามเรื่องเวลาพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำ แต่ยืนยันจะช่วยเด็กให้เร็วที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังประธานในพิธีเปิดอาคารและส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ถึงการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี อีก 9 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า ไม่อยากให้สื่อถามว่าจะใช้เวลากี่วันกี่เดือนกี่ปี จึงจะสามารถนำเด็กๆออกมาได้ทั้งหมด แต่เราจะทำให้เร็วที่สุดโดยปลอดภัย เพราะถ้าถามว่าจะใช้เวลาเท่าใด คงไม่มีใครตอบได้ เราจะทำให้เร็วที่สุด “ขออย่าถามแบบนี้”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด กำชับทุกวัน ทุก 24 ชั่วโมง ให้ดูแลเรื่องนี้ โดยมีทั้งรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว ดูแลทั้งเช้า กลางวัน กลางคืน นอกจากนี้ตนยังได้ดูแลในเรื่องของการสนับสนุนในส่วนที่ขาดเหลือเพิ่มเติม และให้คำแนะนำ ซึ่งก็สุดแล้วแต่เขาจะรับไปพิจารณา เพราะตนไปสั่งเขาไม่ได้ แม้จะสั่งตามอำนาจความรับผิดชอบทางกฎหมายได้ แต่ไม่สามารถสั่งขั้นตอนการปฏิบัติได้ เพราะเป็นเรื่องของคนในพื้นที่ ที่จะต้องตรวจสอบและเขาไม่ได้ทำคนเดียว แต่มีคณะทำงานทั้งของไทยและต่างประเทศ รวมถึงฝ่ายเทคนิค ซึ่งจะทำอะไรจะต้องตัดสินใจร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เด็กทั้ง 4 คนที่ออกมาแล้ว ปลอดภัยดีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไอ้คำถามแบบนี้อย่ามาถาม คุณถามไม่ได้เรื่อง”