‘บิ๊กตู่’ฮึ่ม!ต้องมีคนรับผิดชอบเรือล่มตายเกลื่อนที่ภูเก็ต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารและส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ว่า วันนี้ต้องเดินทางไป จ.ภูเก็ต และ จ.เชียงราย สิ่งที่ตนไปขอถามว่ามีความสุขหรือไม่ มันทำให้สิ่งที่ตนทำทุกวันนี้มีกำลังใจหรือไม่ ไม่ได้โทษใคร แต่ระบบมันไปไหนหมด การทำงานมันต้องทำเป็นระบบ หน้าที่ใครหน้าที่มัน ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งไว้แล้วว่าหน้าที่ของใครก็คือของใคร ถ้าทุกคนทำของตนเองให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ตำรวจ ทหาร หรือพลเรือน

“ไม่ใช่ทุกคนโทษกันไปมา ผมจะไม่ให้มีการโทษกันอีกต่อไป เรื่องไหนที่เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ หรือเรื่องไหนที่หลายคนต้องเกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่าการท่องเที่ยววันนี้เป็นโอกาสที่ดีของบ้านเรา แต่ก็โชคไม่ดี ตนก็ต้องไปจัดการอีก รัฐบาลพยายามเปิดช่องทางเอามณฑลโน้นนี้มา แต่พอมาถึงรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ บริษัทเหล่านี้ตนถามว่าทำถูกต้องตามกฎหมายแค่ไหน แล้วใครที่ต้องควบคุมดูแลการใช้กฎหมายเหล่านี้ จะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ไม่ว่าจะใครก็ตาม

นายกฯ กล่าวต่อว่าถ้าตนไม่ทำแบบนี้ ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม มันจะได้เหลือที่ไว้ให้กับคนที่ทำถูกมากขึ้น วันนี้อยากจะใจเย็นๆ เพราะเดี๋ยวต้องเดินทางไปภูเก็ต อย่างไรก็ตาม ต่างประเทศเขาก็พอใจ ประธานาธิบดีจีนเขาขอบคุณในการดูแลของเรา ซึ่งตนก็ได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจไปแล้ว ส่วนประเทศที่ส่งคนมาช่วยที่ถ้ำหลวงฯ ตนก็ส่งหนังสือขอบคุณ นั่นคือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ.