นายกฯชุบชีวิตใหม่ชาวแฟลตดินแดงพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชน

นายกฯร่วมยินดีชาวแฟลตดินแดงได้ที่อยู่ใหม่หลังปัญหายืดเยื้อนานหลายสิบปี แต่มาสำเร็จในรัฐบาลนี้ด้วยความร่วมมือหลายฝ่าย ย้ำเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนพร้อมขยายโครงการไปต่างจังหวัด

วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 ที่อาคารพักอาศัยแปลง G ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารและส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม) ระยะที่ 1 แปลง G โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้มาร่วมแสดงความยินดีการก่อสร้างแฟลตดินแดงใหม่ในโครงการแรก หลังจากที่มีปัญหาติดค้างมาเป็นเวลาหลายสิบปี โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชน ข้าราชการ จนสามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์ เพราะรัฐบาลไม่สามารถทำได้เพียงลำพัง จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคน ซึ่งเราพยายามทำให้เกิดความเท่าเทียมในเรื่องที่อยู่อาศัย เมื่อโครงการเกิดขึ้นแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามาดูแล เช่น การบริหารจัดการขยะ บริหารการอยู่อาศัย ที่สำคัญห้ามเป็นแหล่งซ่องสุมยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ดังนั้นจึงต้องมีคณะกรรมการเข้ามาดูแลและคณะกรรมการบริหารแฟลตจะต้องมาช่วยดูในเรื่องของการประกอบอาชีพพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในกรุงเทพฯมี 2,046 ชุมชนที่ยังเดือดร้อน โดยรัฐบาลต้องมาพิจารณาว่าจะดูแลอย่างไร ซึ่งบางชุมชนจะต้องขยับขยายหาที่อยู่ใหม่ ซึ่งอาจต้องร่วมมือกัน เช่นรัฐบาลออกเงินให้ส่วนหนึ่ง และประชาชนออกเองส่วนหนึ่ง และหากใครมีที่อยู่แล้ว ก็สามารถซื้อบ้านน็อคดาวน์มาอยู่อาศัยได้ ไม่จำเป็นต้องให้รัฐบาลสร้างให้เพียงอย่างเดียว ตนต้องการเห็นบ้านของประชาชนดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่บ้านที่ผุพัง หลังคามุงจาก และรอรับการบริจาค ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมารัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม อยากให้ขยายโครงการนี้ออกไปยังต่างจังหวัดด้วย

“เดี๋ยวผมจะมาตรวจ เพราะผมถือว่าเป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียงกันจะดูเรื่องความสะอาดไม่ว่าจะเป็นลิฟท์ ห้องน้ำ ขยะ การปลูกต้นไม้เสริมและอยากให้ระมัดระวังในเรื่องครอบครัวไม่ควรมีลูกมากเกินไป เพราะจะทำให้ลำบาก ขณะที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯก็จะต้องดูแลบ้านหลังใหม่นี้ให้ดี และหลังจากนี้จะมีโครงการที่ 2-4 ต่อไปอีก 6 ปี โดยทุกรัฐบาลจะต้องทำเรื่องที่อยู่อาศัยให้ประชาชนตามยุทธศาสตร์ชาติ และอยากให้ประชาชนช่วยกันสื่อสารต่อๆกันๆไป เพื่อให้กิจกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นได้ เพราะประชาชนสื่อสารกันเองย่อมดีกว่าให้ทหารไปคุย”

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการ ณ บริเวณใต้อาคารพักอาศัยแปลง G และเยี่ยมชมห้องพักอาศัย ณ ชั้น 8 อาคารพักอาศัยแปลง G