ทำตัวเองล้วนๆ ‘ส.ว.เสรี’ กางกฎหมายกำหนดรายได้ของพรรคมี 7 ข้อ แต่ ‘อนค.’ คิดเองเพิ่มเองเป็นข้อที่ 8 เงินกู้ไม่ใช่รายได้

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) แสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2562 ต่อกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคจำนวน 191,200,000 บาท

โดยนายเสรี ระบุว่า เรื่องการยุบพรรคในช่วงเป็น สปท. ตอนเสนอแนวทางการปฏิรูปการเมือง เราได้เสนอแนวคิดว่าพรรคการเมืองต้องเป็นของประชาชน ไม่ใช่พรรคเป็นของนายทุน จึงได้มาการเสนอหลายๆมาตรการ ในการให้การเมืองดีขึ้น ซึ่งรวมถึง ไพรมารี่โหวตด้วย และรายได้รายจ่ายของพรรคการเมือง

เมื่อมีข่าวในช่วงแรกๆว่ามีการให้พรรคการเมืองกู้เงิน ผมเคยเสนอความเห็นมาตั้งแต่เกิดเรื่องใหม่ๆแล้ว ว่าทำแบบนี้มันผิดกฎหมายและจะถูกยุบพรรคได้

“ผมดูแล้ว พรรคอนาคตใหม่รอดยาก”

ก็ต้องเข้าใจว่า ในหลายๆเรื่องที้ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ทำตัวเองทั้งนั้นแล้วไปโทษคนนั้นคนนี้อยู่ตลอด

เล่นการเมืองแบบใช้กฎกติกูตลอด กฎหมายเขียนอย่างก็จะทำอีกอย่าง กฎหมายห้าม ก็บอกทำได้ กฎหมายพรรคการเมืองเขาควบคุมรายได้และรายจ่ายพรรคการเมืองเพื่อไม่ให้ใช้เงินมากเกินกว่ากำหนดแบะเอาเปรียบคนอื่นพรรคอื่น

โดย พรบ.พรรคการเมือง กำหนดว่ารายได้ของพรรคมี 7 ข้อ เขาก็ไปคิดข้อที่ 8 มาบอกว่าเมื่อห้าม 7 ข้อ เรื่องเงินกู้กฎหมายไม่ห้ามให้กู้เงินจึงทำได้ เพราะเงินกู้ไม่ใช่รายได้ก็คิดและทำไปอย่างนี้

ความเป็นนักการเมืองที่ดี มันต้องนึกถึงชาวบ้านก่อน และต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่จะไม่ทำผิดกฎหมาย

กฎหมายเขาบอกว่า รายได้ของพรรคมีได้ 7 ข้อ ก็ไปตีความว่าเงินกู้ไม่ใช่รายได้ แล้วเงิน 191 ล้านที่พรรคได้มาแล้วเอามาใช้จ่าย เมื่อเอาเข้ากระเป๋าพรรค มันก็ไม่พ้นว่าเป็นรายได้

การให้เอาไปใช้จ่ายได้ อย่างนี้ไม่เรียกว่าเป็นรายได้แล้วเรียกว่าอะไร มันก็ไม่พ้นว่าเป็นรายได้อยู่ดี แต่มันเป็นรายได้ที่ผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายเขาไม่ได้ให้มีรายได้ในลักษณะนี้

หากถูกยุบพรรคเพราะได้กระทำเรื่องเหล่านี้ก็อย่าไปโทษใครเลย ไม่ต้องไปโทษกกต.หรือไปโทษใครหรอก ทำตัวเองล้วนๆ.