นักกฎหมายปี1เทอม1ก็รู้! ‘นิพิฏฐ์’ หักธง อนค.จัดม็อบไม่แจ้งตำรวจ ผิดกฎหมายแน่นอน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.262 โดยมีรายละเอียดดังนี้

การชุมนุมของพรรคอนาคตใหม่

ผมนี่แสดงความเห็นทางกฎหมายตรงไป-ตรงมานะครับ บางครั้งคนอื่นที่เลือกข้างก็ชอบ บางครั้งก็ไม่ชอบ เราเลยคำว่า”ชอบ หรือ ไม่ชอบ” กันไปดีกว่า เรามาดูว่าเรื่องเหล่านั้นกฎหมายเขียนไว้อย่างไรดีกว่า

เรื่องการชุมนุมนี่ มีพรบ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 บังคับใช้ โดยมาตรา ๔ บัญญัติว่า”การชุมนุมสาธารณะ” หมายความว่า การชุมนุมของบุคคลในที่สาธารณะเพื่อเรียกร้อง สนับสนุน คัดค้าน หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดแสดงออกต่อประชาชนทั่วไป และบุคคลอื่นสามารถ ร่วมการชุมนุมนั้นได้ ไม่ว่าการชุมนุมนั้นจะมีการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายด้วยหรือไม่

การชุมนุมที่ว่านั้น มาตรา ๑๐ ระบุว่า ผู้ใดประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ ให้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่ายี่สิบสี่ชั่วโมง

ผมไม่ทราบว่า ผู้จัดการชุมนุมแจ้งการชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่ก่อนหรือเปล่า แต่ถ้าไม่แจ้ง ผมไม่”ฟันธง”ล่ะว่าผิดหรือไม่ผิด แต่ผม”หักธง”เลยดีกว่าว่า “ผิดแน่นอน” เรื่องนี้ นักกฎหมาย ปี1 เทอม 1 ก็รู้ นับประสาอะไรกับพรรคอนาคตใหม่ที่มีนักกฎหมายชั้นครูอยู่มากมายจะไม่รู้ แต่รู้แล้วทำไม่แจ้ง ถามเขาเองดีกว่า แต่รู้นะวันที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ไปเสียค่าปรับ คงเรียกคนไปเป็นเพื่อนเพื่อเสียค่าปรับได้เยอะอีกเหมือนกัน เพราะโทษมีเพียงปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทเท่านั้นเอง.