สาวกอนาคตใหม่สะใจขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค พรรคฝ่ายรัฐบาลเตรียมเฮได้เพิ่มมาฟรีอีก 4 เสียง

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 นายณัฐชา​ บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ วันนี้ มีวาระการพิจารณากรณี ส.ส.ของพรรค 4 คน ลงมติในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ตรงกับมติพรรค ได้แก่ นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 , นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 2 , พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี เขต 1 และ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติ 250 เสียงให้ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และมีมติ 5 เสียง ไม่ขับออกจากสมาชิกพรรค รวมถึงมีบัตรเสีย 6 ใบ โดยจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ส.ส.และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.) และจะทราบผลทันทีหลังเสร็จสิ้นการประชุม

นายณัฐชา กล่าวถึงสาเหตุหนึ่งที่สมาชิกมีมติขับไล่ทั้ง 4 คนออกจากพรรคว่า เนื่องจากการไปให้สัมภาษณ์ในทำนองโจมตีพรรคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมไปถึงให้สัมภาษณ์ไม่เห็นด้วยกับการจัดแฟลชม็อบที่สกายวอล์กเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ซึ่งในประเด็นของการจัดแฟลชม็อบดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ยืดเยื้อและก่อให้เกิดความรุนแรงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามภายหลังที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่มีมติขับ 4 ส.ส.พ้นจากพรรคแล้วนั้น ในสังคมออนไลน์มีการพูดถึงอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ต่างแสดงความคิดเห็นไปทิศทางเดียวกันคือเห็นด้วยกับมติดังกล่าว เพราะ 4 ส.ส.ฝ่าฝืนมติพรรคหลายหน เข้าทำนองเป็นงูเห่าทางการเมือง

สำหรับรัฐธรรมนูญมาตา 101 (9) กำหนดให้ ส.ส.ที่ถูกที่ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ขับออกจากพรรคด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 จะยังไม่พ้นจากการเป็น ส.ส. หากสามารถหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติ ทั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงที่ส.ส.ทั้ง 4 คนจะย้ายเข้าสังกัดพรรคฝ่ายรัฐบาล.