‘บิ๊กตู่’ลั่นช่วยเหยื่อเรือล่มเต็มที่ ยกจีน-ไทยครอบครัวเดียวกัน

นายกฯลงพื้นที่ภูเก็ตพบทูตจีนเผยสัมพันธ์เหมือนครอบครัวเดียวกัน ยันช่วยเหลือญาติ-ผู้ประสบเหตุเรือล่มเต็มที่ พร้อมสืบสวนสาเหตุที่เกิดขึ้นและป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ

วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือล่ม ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าฯภูเก็ต และนายหลู่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจำนวนมากให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวไทยอย่างเท่าเทียมกันเหมือนครอบครัวเดียวกัน และยังคงรักษาสัญญาจะดูแลอย่างดีที่สุด ทั้งที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นและเตรียมมาตรการป้องกันต่อไป สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และเกิดความสูญเสียเกินกว่าที่คาดไว้ ซึ่งรัฐบาลไทยไม่นิ่งนอนใจ จะต้องสืบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งแก้ไขปัญหาให้สำเร็จลุล่วง มีการสร้างบรรทัดฐาน กำหนดมาตรฐานการท่องเที่ยวทั้งด้านการป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ โดยขอความร่วมมือจากจีนในการให้คำแนะนำและช่วยเหลือในส่วนของเครื่องมือและอุปกรณ์

สำหรับการดูแลผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและครอบครัว ผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต รัฐบาลพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยดูแลเยียวยาผู้ประสบภัยที่ไม่มีประกันชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและสั่งการกระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแล้ว นอกจากนี้จะต้องคำนึงถึงปริมาณนักท่องเที่ยวให้มีความสมดุลกับสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัย มีมาตรการการออกทะเลเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบเดิมซ้ำอีก ซึ่งหากเกิดต้องเร่งแก้ไขไม่ให้เกิดความสูญเสียหรือหากสูญเสียต้องน้อยที่สุด

“รัฐบาลจะสืบสวนค้นหาความเป็นจริงถึงสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ หากมีความเกี่ยวข้องกับทัวร์ศูนย์เหรียญจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยเชื่อมั่นว่าทางการจีนจะร่วมมือกับไทยในการแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาทัวร์ศูนย์เหรียญส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ ภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ตัวนักท่องเที่ยวเองและอีกหลายด้าน พร้อมทั้งให้ตรวจสอบด้วยว่ามีหน่วยงานใดของไทยที่รู้เห็นเป็นใจ หรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ด้วยหรือไม่”นายกฯกล่าว