อดีตบิ๊กพันธมิตรฯ ห่วงประวัติศาสตร์เลือดซ้ำรอย เตือนทุกฝ่ายใช้สติ หยุดยั่วยุสร้างความขัดแย้ง

นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเพจPibhop Dhongchai โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

วันนี้เราจะทำอะไรกันดี? 

เราผ่านเหตุการณ์14 ตค. 6 ตค. พฤษภา35 เหตุการณ์พธม. นปช. กปปส. เหตุการณ์สงครามกลางเมืองของพคท.สู้รบกันในป่าเขาที่มวลชนเข้าร่วมรวมกันนับสิบล้านและสู้รบกันมายาวนานมากหลายกลุ่มหลายเหล่าในหลายเหตุการณ์ดังกล่าวมา

รู้สึกทนไม่ไหวกับพวกซ้ายจัดขวาจัดเผด็จการต่างๆที่ปลุกระดมกันอยู่ตอนนี้คงต้องออกมารบราท้วงติงกับพวกนี้กันบ้างเป็นครั้งคราวหลายคนก็เป็นเพื่อนฝูงกันอยู่สถานีวิทยุและTV บางช่องผู้สื่อข่าวบางคนพิธีกรบางท่านทำตัวแบบวิทยุยานเกาะที่สมัยนั้นนำวิทยุทหาร200 กว่าสถานีปลุกระดมกันแบบให้ข้อมูลเท็จบ้างจริงบ้างจนนักศึกษาถูกแขวนคอถูกรุมฆ่าในสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ดร.ป๋วยเองก็เกือบถูกทำร้ายเกือบตายได้นายทหารบางคนบอกกับผมว่าวันนั้นเขาเข้าไปในธรรมศาสตร์เพื่อมุ่งไปยิงอาจารย์ป๋วยโดยเฉพาะเพราะเชื่อว่าเป็นคอมมิวนิสต์และเชื่อว่าใต้สนามฟุตบอลนั้นเป็นที่เก็บอาวุธสงคราม

เมื่อความจริงไม่เป็นเช่นนั้นผู้ก่ออาชญากรรมทั้งหลายกลับไม่มีใครถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาลกันสักคนเดียวเหมือนคนที่ยิงถล่มพธม.ยามค่ำคืนและที่ระดมยิงหน้ารัฐสภาในเช้ามืดวันที่7 ตค. จนวันนี้ก็ไม่มีใครมีความผิดไม่สามารถจับคนลอบยิงM 79 ได้

ขณะที่แกนนำพธม.ถูกดำเนินคดีคนแล้วคนเล่าถ้าเราไม่ระวังกันยั่วยุกันไปมาแบบนี้ไม่หยุดอีกทั้งผบ.ทบ. ก็กระโดดลงมาร่วมเล่นเกมนี้ด้วยพรรคการเมืองก็มาร่วมวงกับนักการเมืองบางคนเล่นกันไปมาสนุกสนานอย่างเมามันในอารมณ์

บางคนยั่วยุประชาชนทำตัวเป็นขวาจัดซ้ายจัดแบบไร้สติไร้ความคิดเหตุการณ์เมื่อ40 กว่าปีก่อนก็จะหวนกลับคืนมาอีก

ขณะเดียวกันกลุ่มทุนก็สะสมทุนกันอย่างสนุกสนานอยู่ไม่กี่ตระกูลจนช่องว่างระหว่างความรวยกับความจนถ่างห่างกันขึ้นอันดับ1 ของโลกขณะที่เรามีเศรษฐีระดับโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ก็ช่วยกันคิดดูก็แล้วกันว่าบ้านเมืองจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยย่ำเท้าอยู่กับที่วนไปเวียนมาอยู่อย่างนี้อนาคตของลูกหลานเราก็จะพร่ามัว

และเราก็ต้องตั้งคำถามว่า“วันนี้เราจะทำอะไรกันดีเพื่อวันพรุ่งนี้เราจะก้าวเดินไปสู่อนาคตที่ดีกว่านี้”