เร่งค้นหาผู้สูญหาย6รายส่วนอีก3ศพรอพิสูจน์

ผู้ว่าฯภูเก็ตแถลงพบผู้ประสบเหตุอีก 5 คน กลับประเทศแล้ว 3 คน รอเดินทางกลับอีก 2 คน ส่วนศพที่พบ 3 ศพกำลังพิสูจน์ว่าจะเป็นผู้ประสบเหตุหรือไม่ ทำให้เหลือตัวเลขผู้สูญหาย 6 คน เตรียมเป็นประธานพิธีสวดศพที่วัดโฆษิตวิหาร อ.เมืองภูเก็ต

วันที่ 10 กรกฎาคม นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงว่า ขณะนี้พบตัวผู้สูญหานที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ประสบเหตุเรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 จำนวน 5 คน เดินทางกลับประเทศแล้ว 3 คน รอเดินทางกลับอีก 2 คน ทำให้เหลือผู้สูญหาย 6 คน ในจำนวนนี้ พบศพเพิ่มอีก 3 ศพ โดย 2 ศพพบเมื่อวานและนำร่างส่งพิสูจน์ยืนยันว่าเป็นผู้ประสบเหตุหรือไม่ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตแล้ว ส่วนอีกศพพบเมื่อเช้า เกยหาดบนเกาะพีพี ทางทัพเรือภาค 3 ได้ส่งเรือหลวงล่องลมไปรับศพแล้ว

“มีความเป็นไปได้ที่ทั้ง 3 ศพจะเป็นผู้ประสบเหตุเนื่องจากจุดที่พบ อยู่ในพื้นที่เป้าหมายการค้นหาตามโปรแกรมวิเคราะห์ของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ”นายนรภัทร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมศพนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิตเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ณ ศูนย์อำนวยความสะดวกด้านพิธีกรรมทางศาสนาจังหวัดภูเก็ต วัดโฆษิตวิหาร ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งเบื้องต้นมีการนำศพมาเก็บรักษาไว้ที่วัดโฆษิตวิหาร จำนวน 41 ศพ

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้จัดเจ้าหน้าที่มาประสานงานเพื่อเตรียมสถานที่สำหรับการประกอบพิธีทางศาสนาและพิธีการตามความเชื่อมั่นศรัทธาของญาติพี่น้องชาวจีน โดยมีผู้แทนกระทรวง และกรมต่างๆ องค์กรปกครองท้องถิ่น บริษัทและห้างร้านในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตบางส่วนได้ทยอยนำพวงหรีดมาวางเคารพศพเพิ่มเติม และยังมีป้ายเขียนข้อความขนาดใหญ่คือ ขอแสดงความอาลัยแด่ผู้ประสบภัยทางทะเลจังหวัดภูเก็ต

สำหรับในวันนี้ ผู้แทนกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำภูเก็ตและสงขลา ได้มาอำนวยความสะดวกที่จุดลงทะเบียนและตรวจสอบหลักฐานให้แก่บรรดาญาติพี่น้องผู้เสียชีวิต ที่เคยไปแสดงตนที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำ ตรวจสอบความสัมพันธ์ญาติ และตรวจสอบกับแฟ้มประวัติภาพถ่าย ตลอดจนการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จัดเก็บเนื้อเยื่อเพื่อเปรียบเทียบดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิต

หลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและนำข้อมูลมาเชื่อมโยงกับญาติใกล้ชิดแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะให้ผู้เกี่ยวข้องนำเอกสารมาแสดงตนกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานที่เต็นท์แรก เพื่อตรวจสอบและขอรับทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต

ขณะเดียวกันจะมีการลงทะเบียนเพื่อประสานงานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการจองเมรุเพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพ โดยมีวัดต่างๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมจำนวน 9แห่ง ประกอบด้วย วัดเชิงทะเล,วัดเทพวนาราม,วัดศรีสุนทร,วัดลัฏฐิวนาราม,วัดมงคลวนาราม,วัดไชยธาราราม(วัดฉลอง),วัดพระทอง,วัดพระนางสร้างและวัดโฆษิตวิหาร ในจำนวนศพทั้ง 41 ศพ ล่าสุดมีญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตมาติดต่อเพื่อขอดูศพแล้วจำนวนทั้งสิ้น 28 ศพ โดยในจำนวนนี้มีญาติผู้เสียชีวิตมาแจ้งความประสงค์ที่จะทำการฌาปนกิจศพจำนวน 5 ศพ โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่จะนำศพไปฌาปนกิจที่วัดเทพวนารามจำนวน 3 ศพและวัดพระนางสร้าง จำนวน 2 ศพ

นอกจากนี้มีบริษัทเอกชน 2 ราย มาตั้งโต๊ะให้บริการจัดส่งศพกลับภูมิลำเนาสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย ซึ่งเบื้องต้นมีญาติผู้เสียชีวิตมาแจ้งความประสงค์เพื่อนำศพกลับประเทศ จำนวน 2 ศพ
โดยที่ศูนย์อำนวยความสะดวกด้านพิธีกรรมทางศาสนาจังหวัดภูเก็ต ณ วัดโฆษิตวิหารมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน รวมทั้งอาสาสมัครล่ามภาษาจีน องค์กรปกครองท้องถิ่นและผู้ประสานงานกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดภูเก็ตและสงขลาร่วมปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ตลอดจนมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้นำอาหารและเครื่องดื่มมาบริการ และมีผู้มีจิตศรัทธาเจ้าของกิจการ บริษัท ห้างร้าน ภาคเอกชน ทยอยนำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วมบริจาคอย่างต่อเนื่อง

มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค 61) เวลา 08.00 น. จะมีการประกอบพิธีเรียกขวัญในโอกาสครบรอบ 7 วัน ของการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลองด้วย

เร่งค้นหาผู้สูญหาย6รายส่วนอีก3ศพรอพิสูจน์ 1

เร่งค้นหาผู้สูญหาย6รายส่วนอีก3ศพรอพิสูจน์ 2