ไม่รอดถึงคดีกู้เงิน! ‘จตุพร’ ฟันธง 21 ม.ค.ยุบอนาคตใหม่ ยุ ‘กก.บห.’ ชิงลาออกก่อนวันพิพากษา

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2562 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองในปี 2563 โดยช่วงหนึ่งถึงกรณีวันที่ 21 ม.ค. ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัย ในคดีล้มล้างการปกครองของพรรคอนาคตใหม่ ว่า ตนคิดว่าตนคาดไม่ผิด ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ด้วยการพรรณนาเหตุจากลัทธิชังชาติ

“ผมขอแนะกรรมการพรรคอนาคตใหม่ว่า หากวันที่ 21 มกราคมนี้ พรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสินยุบพรรคจริง กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.อยู่ในขณะนี้ จำนวน 11 คน จะถูกตัดสิทธิไปด้วย ส่งผลให้ จำนวน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ลดลงไป 11 คน เพื่อให้จำนวน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ไม่หาย กรรมการบริหารพรรคทั้ง 11 คนที่เป็น ส.ส.ควรลาออกจากการเป็น ส.ส. ก่อน 21 ม.ค. เพื่อให้บัญชีรายชื่อลำดับถัดไป ได้เป็นแทน”

นายจตุพร กล่าวว่าเตรียมการไว้ให้ดี หากทัพแตก พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ส.ส.จะย้ายไปสังกัดพรรคใดแทน อีกทั้งระหว่างทางจะถูกฉก ส.ส.ไปอีกหรือไม่

ส่วนกรณีคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่นั้น นายจตุพร กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะให้นำสืบหรือไม่ ยังมีอีกคดีคือ คดีแรกที่นายธนาธร ถูกตัดสิทธิจากการเป็น ส.ส. อาจเจอโทษทางอาญาด้วย ทั้งหมดทั้งปวงนี้ เป็นปรากฎการณ์ที่กำลังเดินไป

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังย้ำกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หากจะตัดสินใจลงถนนจริง ควรมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องการชุมนุม ตนมีประสบการณ์มาตั้งแต่เด็ก ประชาชนมากันเองลอย ๆ มาได้ครั้งสองครั้ง ถ้าไม่มีการบริหารจัดการ จะถูกแทรกแซง และจบด้วยการล้อมปราบ ไม่ว่านายธนาธรจะตัดสินใจอย่างไร ต้องมีความพร้อม.