ชาวเขาอาสาช่วยรบ 6 กองร้อย บุกร้อง ‘ศรีสุวรรณ’ ถูกปล่อยทิ้งหลังช่วยรบจนชนะคอมมิวนิสต์

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าเช้าวันนี้(31 ธ.ค.)ตัวแทนอดีตชาวเขาอาสาช่วยรบ6 กองร้อยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์จังหวัดน่านและจังหวัดพะเยามาเข้าพบเพื่อขอให้ช่วยเหลือเรียกร้องความเป็นธรรมจากกองทัพบกและกรอ.มน.ภาค3 ที่ปล่อยทิ้งปล่อยขว้างกลุ่มชาวเขาอาสาช่วยรบหลังเสร็จศึกช่วยปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์(ผกค.) ตั้งแต่ปี2511 – 2525 แล้วโดยไม่ให้ความช่วยเหลือเฉกเช่นเดียวกันกับผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย(ผรท.) เลยแต่อย่างใด

ทั้งนี้อดีตชาวเขาอาสาช่วยรบทั้ง 6 กองร้อยได้เคยทำหนังสือร้องขอไปยังรัฐบาลกองทับบกกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่องเพื่อขอให้ช่วยเหลือกลุ่มชาวเขาอาสาช่วยรบดังกล่าวทั้ง 6 กองร้อยที่แยกกันตั้งตามพื้นที่ที่มีกองกำลังผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์มี (ผกค.) มีการเคลื่อนไหวและมีการเปิดยุทธการสู้รบปกป้องแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนานจนกระทั่งรัฐบาลมีการใช้นโยบายการเมืองนำการทหารตามนโยบาย 66/23 จนทำให้ผกค.ต้องเข้ามอบตัวเปลี่ยนเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยจนทำให้ความขัดแย้งยุติลงเมื่อปี2528 จวบจนปัจจุบันโดยผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) ต่างๆได้รับการช่วยเหลือจากทางราชการเช่นการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้และมีการมอบเงินเพื่อประกอบอาชีพให้จำนวน225,000 บาทต่อคนอีกด้วย

 แต่สำหรับกองกำลังชาวเขาอาสาช่วยรบทั้ง6 กองร้อยประกอบด้วยกองร้อยชาวเขาอาสาสมัครที่11 ที่12 ที่21 ที่22 ที่31 และที่32 ที่รัฐบาลร้องขอให้มาช่วยรบในพื้นที่ป่าเขาสูงกลับไม่ได้รับการดูแลใดๆจากทางราชการให้เหมือนกับผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย(ผรท.) เลยทั้งๆที่ชาวเขาอาสาช่วยรบเหล่านี้ก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่อาสาช่วยรบเคียงคู่กับทหารในยุทธการต่างๆที่ยากลำบากจนหลายคนบาดเจ็บพิการและล้มตายครอบครัวแตกสลายซึ่งชี้ให้เห็นถึง“การเลือกปฏิบัติ” ของทางกองทัพบกและทางราชการโดยชัดแจ้งซึ่งอดีตชาวเขาอาสาช่วยรบเหล่านี้ต้องการให้ทางรัฐบาลหรือกองทัพบกช่วยเหลือเฉกเช่นเดียวกันกับการช่วยเหลือร่วมพัฒนาชาติไทย(ผรท.) เท่านั้นมิได้ต้องการสิ่งใดมากไปกว่านี้ซึ่งประเด็นปัญหาดังกล่าวสมาคมฯจะนำความไปยื่นคำร้องต่อรมว.กลาโหมเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไปซึ่งหากภาครัฐและกองทัพบกยังนิ่งเฉยก็อาจเข้าทางพรรคการเมืองหนึ่งที่กำลังไปปลุกระดมว่ารัฐไม่ดูแลชาวเขาไม่กี่วันที่ผ่านมาด้วย.