‘พล.ท.พงศกร’ เปิดยุทธวิธีเผด็จศึกเผด็จการ

พลโทพงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเพจเฟชบุ๊กเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

มารู้จักยุทธวิธีการรบกันบ้างดีกว่า ไม่ได้พูดถึงมานานแล้ว ใช้ได้ทั้งสงครามตามแบบ นอกแบบ หรือการเมือง

คำที่เขาใช้คือ เข้าตีด้วยกำลังมากกว่า ณ ตำบล เวลา แตกหัก ไม่ว่าจะเป็นตอนบุก ตอนร่นถอย หรือตอนตั้งรับ

ถ้าข้าศึกกำลังมาก ก็ทำให้เหมือนกำลังน้อย เช่นล่อให้เข้ามาในที่แคบกลายเป็นกำลังด้านหน้าน้อย หรือล่อให้แยกกำลังไกลกันออกไปจนบาง เราก็มองหาที่บัญชาการรบแล้วรวมกำลังให้มากกว่าเข้าโจมตีที่หมายแคบๆนั้น เมื่อศูนย์กลางแพ้ ที่เหลือก็แพ้หมด

มองภาพใหญ่หน่อย เวลาประเทศต่างๆจะร่วมมือกันสู้กับอีกฝ่าย เขาก็จะพยายามรวมกำลังให้เหนือกว่าและแยกศัตรูให้เป็นส่วนๆ ไม่สามัคคีกัน ยิ่งยุให้ทะเลาะกันได้ยิ่งดี พอเกิดการรบจริงก็จะเกี่ยงกัน เราก็เข้าตีตรงหัวใจของกำลังนั้น

เพื่อให้เข้าใจง่ายๆก็คือ หาแนวร่วมหรือพันธมิตรจากทุกฝ่าย ไม่เว้นแม้แต่คู่แข่งเก่า เพื่อให้มากพอสู้เอาชนะศัตรูปัจจุบันให้ได้ เป็นเป้าหมายสูงสุด นั่นคือทำให้เราตัวใหญ่ที่สุด ศัตรูตัวเล็กที่สุด

สงครามเก้าทัพไทยก็ชนะด้วยการดึงให้ศัตรูมาอยู่ที่แคบระหว่างเขา ไม่ยอมให้ออกมาที่ราบ มามากก็เหมือนมาน้อย ส่งคนไปปล้นตัดกำลังเสบียง ยิงปืนใหญ่ ยิงไฟจากบนเขามาครอกกำลังทหาร ไม่ช้าก็ต้องถอยกลับไป

การเมืองก็เช่นกัน ดูเหมือนฝ่ายตรงกันข้ามมีรอยไปกันไม่ได้ ก็ต้องแยกให้ศัตรูโดดเดี่ยว อย่าผลักฝ่ายเราไปเป็นฝ่ายเขา หาพันธมิตรที่แข็งแกร่งกว่าฝ่ายเขาเอามาคาน จะมาจากในหรือนอกประเทศหรือแม้แต่ภัยธรรมชาติ ก็มีผลต่อสงครามทั้งนั้น

ปีใหม่นี้ ท่าทางจะสนุกครับ เพราะมีแต่ประชาชนเท่านั้นที่สู้กับเผด็จการ นับวันแต่จะขยายตัวมากขึ้นไม่ยอมถอยครับ