โซเชียลมั่ววางยาสลบหมูป่า ‘บิ๊กตู่’ ยันแค่ยาคลายเครียดก่อนดำน้ำออกจากถ้ำ

“บิ๊กตู่” รับ “อีลอน มัสก์” เป็นเพื่อนพร้อมชวนลงทุนในไทยถือเป็นบ้านหลังที่ 2 ชมมีน้ำใจช่วยเหลือทีมหมูป่า พร้อมปัดวางยาสลบเด็กก่อนพาดำน้ำออกจากถ้ำหลวง แจงเป็นยาคลายเครียดป้องกันเด็กตื่นกลัว

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าสำหรับการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี หลังจากนี้จะเชิญต่างชาติมาถอดบทเรียนในการช่วยเหลือหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาก็มีการถอดบทเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็น แนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม มาปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง ดังนั้นในเหตุการณ์นี้ทุกคนจึงเรียนรู้ไปด้วยกัน ต่างชาติเองก็ไม่เคยเห็นถ้ำในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม ต่างชาติได้ชื่นชมว่านักดำน้ำไทยและหน่วยซีล มีประสิทธิภาพ เก่ง มีความเข้มแข็ง ไม่จำเป็นต้องมาวิจารณ์กันว่า ใครพบทีมหมูป่าก่อนกัน เพราะถือเป็นการทำงานร่วมกัน เมื่อเจอก็ถือว่าเจอด้วยกัน ไม่ใช่ว่าใครเก่งกว่าใคร เพราะต่างชาติเองก็ยอมรับในฝีมือของเรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการฟื้นฟูพัฒนาถ้ำหลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวนั้น จำเป็นต้องทำให้เกิดความปลอดภัย เพื่อที่วันหน้าจะได้พัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง โดยต้องหามาตรการป้องกันการเข้าออก ไม่ควรเข้าไปในฤดูน้ำ อีกทั้งยังต้องมีมาตรการอื่นๆเหมือนกับต่างประเทศ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบแจ้งเตือน บันได ป้ายแจ้งเตือน เป็นต้น เชื่อว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในอนาคต และได้ย้ำไปยังหน่วยงานในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น อบต.อบจ.เทศบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้หามาตรการที่เหมาะสม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในระหว่างเดินทางที่ถ้ำหลวง เมื่อคืนวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนพูดคุยกับนายอีลอน มัสก์ นักธุรกิจผู้นำด้านเทคโนโลยีชื่อดัง และทีมงาน 5 คน ที่เสนอตัวช่วยเหลือ ส่วนตัวชื่นชมนายอีลอน มัสก์ ที่มีความจริงใจในการช่วยเหลือและคิดค้นอุปกรณ์แคปซูลที่สามารถบรรจุคนได้เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเราจะนำมาทดลอง แม้จะไม่ได้ใช้ในสถานการณ์นี้ แต่ก็สามารถที่จะเก็บไว้ใช้ในสถานการณ์อื่นได้

“เราได้จับไม้จับมือพูดคุยทำความเข้าใจ ทำให้ชอบพอกัน ผมได้บอกเขาว่า ผมรับเขาเป็นเพื่อนผม ในเมื่อเขายินดีที่จะช่วยประเทศไทย ผมก็ยินดีที่จะให้เขารู้สึกว่าประเทศไทยเป็นบ้านหลังที่สอง เขาก็ดีใจ เรายินดีต้อนรับเขา ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเตรียมการสร้างดาวเทียมของตัวเอง สอดคล้องกับที่เขามีธุรกิจสร้างดาวเทียม เราต้องมองถึงประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่โลกโซเชียลแชร์ข้อความระบุมีการวางยาสลบทีมหมูป่าก่อนนำตัวออกจากถ้ำว่า “คุณรู้ไหมว่าการแพทย์เขาทำอย่างไรจะให้เด็กไม่แพนิค (ตื่นกลัว-ลนลาน) เวลาออกมา ก็เหมือนที่เราก็กินยาแก้แพ้ ให้มันรู้สึกว่ามันไม่เป็นไร มันไม่ตื่นเต้น ใครจะวางยาสลบแล้วมันจะออกมาได้ไง เขาเรียกว่ายาคลายประสาทอะไรสักอย่างให้เด็กไม่ตื่นเต้นไม่เครียด เรากินมาเยอะแล้ว ยิงปืนเราก็ให้กินแล้วมันจะยิงปืนแม่น เพราะมันไม่ตื่นเต้นไง ลองกินไหม เรากินทุกวันไม่เห็นตายเลย เรากินทุกคืน”