‘จตุพร’ อัด ‘ดอน’ ผีเจาะปาก!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2563 ในรายการ “หยิบข่าวมาคุย” กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศไทย เปิดเผยได้รับการรายงานจากสหรัฐก่อนโจมตีสังหารนายพลอิหร่าน

นายจตุพร สงสัยว่า นายดอนพูดเพื่ออะไร ได้อะไรจากการพูด เพราะความจริงแล้ว ในฐานะตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศพูดเช่นนี้ จะนั่งอยู่ในตำแหน่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าสถานการณ์อิหร่านกับสหรัฐลุกลามและไม่รู้จะรุนแรงขนาดไหน ซึ่งประเทศไทยไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว เนื่องจากไม่ใช่เรื่องของเรา

“สิ่งที่นายดอนพูดด้วยคาวมภาคภูมิใจนั้น แม้เป็นความจริงก็พูดไม่ได้ เพราะจะถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดได้ และจะสร้างความไม่ปลอดภัยในชีวิตให้คนไทยอยู่ต่างประเทศรอบโลกเลย ดังนั้นจึงน่าตำหนิอย่างมาก แล้วต้องแสดงความรับผิดชอบด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี นักการศาสนา ผู้นำมุสลิมชีอะห์ในประเทศไทย ให้เหตุผลได้ดีที่สุด โดยตำหนิว่าเป็นการพูดที่ไม่ฉลาด ขนาดอังกฤษและสภาสหรัฐยังไม่รู้เรื่องเลย แล้วไทยจะรู้ได้อย่างไร ซึ่งเท่ากับพยายามพาไทยออกจากสงคราม ดังนั้น สิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศพยายามชี้แจงว่า ไม่รู้เรื่อง แต่นายดอน กลับล่วงหน้าไปแล้ว จนขณะนี้อาจนำพาสถานการณ์ให้ลุกลามออกไปไกลมาก

“ผมกำลังรอดูท่าที พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือเรื่องนี้จะปล่อยเหมือนเรื่องอื่นไม่ได้ เพราะความเสียหายในสถานการณ์ที่ล่อแหลมอย่างนี้ พูดกันง่ายๆคือชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้านแบบนี้ ผมว่านายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจ หรือนายดอน ต้องตัดสินใจลาออก ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นเลย”

นายจตุพร ย้ำว่า เรื่องนี้นายดอน อธิบายไม่ได้ อีกทั้งแก้ตัวอย่างไรก็ไม่ได้ เพราะตัวเองเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศกลับมาพูดเรื่องการได้รับรายงานจากสหรัฐในการปฏิบัติการทางทหารในอิหร่านหนึ่งวัน จึงทำให้เรื่องราวไปไกล

“ดังนั้น รัฐบาลต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม โดยเสียสละนายดอนเพื่อรักษาประเทศ ถ้ารักษานายดอนไว้จะเดือดร้อนกันทั้งประเทศก็ได้ เพราะเราไม่รู้ว่า การปฏิบัติการก่อการร้าย หรือปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งเขา (มุสลิม) ทำได้ทั้งโลก ไม่ว่าจะอยู่มุมใด ดังนั้น คนไทยยิ่งจะหาความปลอดภัยไม่เจอ”

นายจตุพร กล่าวว่า น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ พยายามแก้เกม เพราะรู้ว่าเป็นความผิดพลาด และยังพูดเรื่องเหมือนผีเจาะปาก อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศไม่สามารถอธิบายอย่างอื่นได้อีกเลย

ดังนั้น นายดอน เมื่อมาเป็นรัฐมนตรีนานมากแล้ว นายกรัฐมนตรีควรให้ไปทำงานอย่างอื่นได้อีกมากมาย แต่ตำแหน่ง รมต.ต่างประเทศนั้น เดินต่อไปไม่ได้แล้ว เพื่อให้คนใหม่เข้ามารับตำแหน่ง แล้วอธิบายแก้ตัวให้กับประเทศไทยได้มีน้ำหนักขึ้น

อีกทั้ง สหรัฐปฏิบัติการทางทหารที่ใช้โดรนโจมตีนั้น เป็นความอำมหิตมาก เมื่อดูความคับแค้นของคนอิหร่านแล้ว พอคาดได้ว่าสงครามคราวนี้ศักยภาพของอิหร่านไม่ง่ายเหมือนสหรัฐโจมตีอิรัค และลิเบียเลย

“ดังนั้น ประเทศไทย ไม่ควรจะเสี่ยง และในความง่อนแง่นของไทยเองที่เจอหลายปัญหา เราไม่ควรเพิ่มปัญหาและเราพาประเทศออกจากสงครามนี้เสีย แบบที่ผู้นำศาสนาให้ความคิดเห็น”

นายจตุพร ย้ำอีกว่า เมื่อนายดอน พูดเลยเถิด เหมือนผีเจาะปากไปแล้วนั้น ถ้าในทางการเมืองนายดอนไม่ต้องเสียสละแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องเสียสละนายดอน และถ้านายดอนไม่ต้องการเป็นภาระให้กับคนไทยก็ต้องตัดสินใจลาออกสถานเดียว

รวมทั้ง ประเทศไทย ไม่ควรไปเสี่ยงกับสถานการณ์ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามนี้เลย แต่การพูดของนายดอน เหมือนกับไปขอเอี่ยว (ร่วม) ด้วย ถ้าสหรัฐเกิดบ้าขึ้นมาจริงๆ โดยมารายงานนายดอนนั้น ซึ่งแทบไม่มีใครเชื่อ แต่พูดในฐานะตัวแทนคนไทยแล้วคำพูดย่อมเป็นนาย แต่นายดอนมีสิทธิ์อะไรกับการพาประเทศไทยไปสุ่มเสี่ยงสงครามระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน อีกทั้งประเทศอื่นจะเข้ามาผสมโรงได้ทุกเวลาในสถานการณ์อันละเอียดเช่นนี้

“ถ้าให้เกิดความเสียหายก่อน นายดอนจะรับผิดชอบนั้น ผมว่ามันเสี่ยงไป ประเทศเสี่ยงไป เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์จะลุกลามกันขนาดไหน ดังนั้น วิธีที่จะหยุดยั้งความเลยเถิดและความเสียหายในอนาคตได้ ผมว่าไม่มีทางอื่น นายกรัฐมนตรีต้องใช้วุฒิภาวะความเป็นผู้นำเพื่อปกป้องเรื่องส่วนร่วม เรื่องประเทศชาติ และไม่ให้คนไทยในต่างแดนได้รับผลกระทบ อีกทั้งประเทศไทยไม่ต้องสุ่มเสี่ยงกับสงคราม อย่างไงนายดอนต้องออกจากตำแหน่งนี้ (รมต.ต่างประเทศ) เสีย”