เสรีพิศุทธ์-อดีตผบ.ตร.ออกโรง คลี่ปริศนายิงรถ ‘บิ๊กโจ๊ก’ กับคลิปสนทนาฉาว 2 บิ๊กตำรวจ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีบัญรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(อดีตผบ.ตร.)ให้สัมภาษณ์รายการเจาะประเด็น ทางช่อง 8 ถึงกรณีคลิปสนทนาของนายตำรวจ เกี่ยวโยงกับคดียิงรถพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า “ได้ดูคลิปแต่ไม่ชัดเท่าไหร่ แต่พอจะทราบว่าเป็นเสียงของท่านพลตำรวจเอก จักรทิพย์ อีกท่าน คิดว่าน่าจะเป็นท่านพลตำรวจเอก วีระชัย”

ผู้ดำเนินรายการถามว่าใครที่เป็นคนปล่อยคะ ใครได้ประโยชน์จากคลิปนี้อะไรที่ทำให้ท่านคิดเช่นนั้นคะ ?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า “ฟังแล้วคิดว่าไม่น่าจะเป็นท่านจักรทิพย์หรอกนะครับ น่าจะเป็นคนที่ท่านคุยด้วยเป็นคนปล่อยมากกว่า คือเรื่องนี้มันต้องกลับไปในยุคผม สนง. ตำรวจแห่งชาติ ตำแหน่งสูงสุดมันก็มีแค่ตำแหน่งเดียว ตอนที่ผมเป็น ผมก็ทำงานเพลินไป จนกระทั่งถึงปลายกันยายน อีก 7 เดือน ก็ เกษียณ ก็ถูกปล้นตำแหน่ง โดยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขณะนั้น (เอ่ยชื่อชัดเจนว่าเป็นใคร) แล้วยัดเยียดข้อกล่าวหาผม แล้วย้ายผมออกจาก ผู้บัญชากรตำรวจแห่งชาติ ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ถูกออกมาแล้ว แล้วมาสอบสวน ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ เค้าได้ตำแหน่งไปแล้วนิ พูดง่ายๆ เป็นการแย่งชิงตำแหน่ง กรณีนี้ ผมก็รู้จักทั้งสองคนมาก่อน หรืออาจจะมีคนมาเกี่ยวข้องด้วย ก็คนที่ถูกลอบยิง คนก็ถามผมที่สภาว่า ตกลงนี่มันยิงจริงหรือป่าว ข้อเท็จจริงผมไม่รู้ จะถูกจะผิดไม่รู้ นะ ถ้าเป็นผมจะยิงคนจริงๆ ถ้ารู้ว่าเค้าไม่อยู่ที่รถ ต้องรู้ว่าเป้าหมายไม่อยู่ที่รถ จะยิงทำไมไม่มีประโยชน์

ผมคิดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ต่างๆ มากกว่า จะยิงคนทั้งทีไม่รู้เลยเหรอว่าเค้าอยู่ในรถไม่อยู่ในรถ เป็นการจัดฉากสร้างสถานการณ์ น่าจะจากผู้ถูกยิงมากกว่า ถ้าตั้งใจยิงจริงก็ต้องดูจังหวะที่เหมาะสม ไม่เห็นคนขึ้นรถเลย น่าจะเป็นคนจัดฉาก ถ้ามีคนอยู่ในรถด้วย ถ้ายิงมาก็โดนด้วย”

ถามว่าหรืออาจจะเป็นการยิงข่มขู่ เพื่อไม่ให้ไปให้การในโครงการไบโอเมทริกกับรถไฟฟ้าอัจฉริยะมั้ยคะ เพราะมีชื่ออยู่ในโครงการนั้นด้วย ในชื่อผู้ทีต้องถูกตรวจสอบด้วย?

อดีตผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่น่าถึงขั้นนั้น มีข้าราชการระดับสูง โดนปปช. ถูกไต่สวนตั้งเยอะแยะ ก็ไม่ได้มีอะไร ไม่มีประโยชน์อะไรที่ต้องไปลอบยิง ผมรู้จักกับทั้งสามคนนะครับ ไม่น่าจะถึงขั้นนั้น นะครับ.