ผู้เชี่ยวชาญจับพิรุธโจรชั่วปล้นร้านทองฆ่าดะ ใส่ลายพรางทหารฝรั่งเศส สะพายเป้ยุทธวิธี ปืนเก็บเสียงนำเข้า ชี้อาจเป็นชาวต่างประเทศ

นายสุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานสถาบันทิศทางไทยได้แชร์ความคิดเห็น “จากมิตรสหายท่านหนึ่ง” ต่อกรณีคนร้ายบุกปล้นร้านทอง ห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

โดยความคิดเห็นของ “จากมิตรสหายท่านหนึ่ง” มีรายละเอียดดังนี้ “คนร้ายน่าจะใส่กางเกงลายพรางทหารฝรั่งเศส สะพายเป้ทางยุทธวิธีแท้ลายพรางเดียวกัน? ไว้ด้านหน้า แทน chestrig น่าจะมีแม๊กกาซีนสำรอง และอาวุธอื่นๆ ด้วย

คนร้ายสวมหมวกโม่งสีดำแบบเจาะตาอย่างเดียว ไม่เจาะปาก ซึ่งทั้งหมดไม่ค่อยมีใช้ในประเทศไทย มีขายบ้างตามร้านขายชุดทหารเก่า ที่นำเข้ามาขายในไทย แต่นับว่าเป็นของสะสมที่ไม่ค่อยแพร่หลาย

น่าสนใจถุงมือที่คนร้ายสวม ไม่ใช่ถุงมือ Tactical แต่เป็นถุงมือขี่มอเตอร์ไซค์หนังอย่างดี อาจจะยี่ห้อดัง

ประกอบกับเป้พลเรือนอีกใบ ที่หิ้วมาใส่ของ ดูสีของเป้ประกอบแล้ว อาจจะเป็นเป้ยี่ห้อมอเตอร์ไซค์ชื่อดังเช่นกัน

ตลอดจนดูภาพนิ่งที่จับได้จากท่านั่ง การขับขี่มอเตอร์ไซค์ของคนร้าย น่าจะเป็นผู้ชำนาญการขับขี่มอเตอร์ไซค์ หรือได้รับการฝึกขี่มอเตอร์ไซค์มาด้วยเช่นกัน

ไม่นับรวมปืน ที่ผู้เชี่ยวชาญโพสต์ว่า เป็นปืน CZ ติดกระบอกเก็บเสียงอย่างดี ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

เมื่อดูพฤติกรรม ที่คนร้ายใช้กระสุนที่มีอานุภาพทำลายรุนแรง ยิงเหยื่อโดยไม่เลือก ทั้งผู้หญิง และเด็ก โดยไม่จำเป็น อย่างค่อนข้างเหี้ยมโหด ผิดจากโจรทั่วไป แสดงว่า เคยมีพฤติกรรมเช่นนี้มาก่อน อีกทั้งสามารถหลบหนีได้อย่างรวดเร็ว

จึงเป็นไปได้ว่า เป็นคนที่มีความรู้ด้านการทหารมาก่อน และขี่มอเตอร์ไซค์อยู่เป็นประจำ อาจเป็นเจ้าของบิ๊กไบค์ด้วย

ส่วนตัว ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าไม่ใช่คนที่มีรสนิยม ใช้อุปกรณ์ทหารต่างประเทศ ก็อาจเป็นชาวต่างประเทศ

เพราะสะดุดตา ที่กางเกงลายพรางฝรั่งเศส”