แกนนำอนค.ปักหลักที่มั่น 21 ม.ค. ไม่ไปฟังคำตัดสินคดียุบพรรค ‘ช่อ’ ลั่นยุบพรรค ไม่ใช่สิ่งปกติ

แฟ้มภาพ

น.ส.​พรรณิการ์​ วานิช​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2563 ว่า ในวันพรุ่งนี้​ 21 มกราคม 2563 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ แกนนำพรรคและสส.พรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด จะมาร่วมฟังคำตัดสินพร้อมกันที่ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ​

หากสมาชิกพรรคหรือผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ต้องการมาร่วมฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไปพร้อมๆกัน ก็สามารถเดินทางมาแสดงพลังได้ที่​สำนักงานใหญ่พรรค อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ชั้น 5

น.ส.พรรณิการ์ ย้ำว่า ​ การยุบพรรคการเมืองในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งปกติ​ และไม่ควรเกิดขึ้น จนกลายเป็นเรื่องปกติ​ เพียงเพราะพรรคทำไม่ถูกใจคนบางกลุ่มเท่านั้น เพราะพรรคการเมืองเป็นตัวแทนเสียงของประชาชนนับล้านๆคน การทำลายพรรคจึงเท่ากับการทำลายเจตจำนงทางการเมืองของประชาชน และผลักให้คนจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจในระบบการเมืองที่เป็นอยู่

สำหรับคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดวัน 21 ม.ค. 2563 เวลา 11.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่ออ่านคำวินิจฉัย กรณี นายณฐพร โตประยูร (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 89 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่.