‘ศรีสุวรรณ’ จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษารุกป่าเขาใหญ่


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยเมื่อวันที่  26 ม.ค.2563 ว่าตามที่ชุดปฏิบัติการศปป.4 กอ.รมน. สนธิกำลังกรมอุทยานแห่งชาติฯเข้าตรวจสอบที่ดินของนายสุนทรวิลาวัลย์อดีตส.ส.ปราจีนบุรีและที่ดินของนางกนกวรรณวิลาวัลย์รมช.กระทรวงศึกษาธิการสส.พรรคพลังประชารัฐหลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการนำรถแบ็กโฮ3 คันเข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้างโดยนำมากองรวมกันและจุดไฟเผาซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการออกโฉนดทับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่6 จุดรวม11 ไร่เศษครอบคลุมด่านเนินหอมไปจนถึงอ่างเก็บนํ้าคลองไม้ปล้องหมู่14 ต.เนินหอมจ.ปราจีนบุรีเป็นบริเวณกว้างซึ่งต่อมาผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้าพบพนักงานสอบสวนสภ.เมืองปราจีนบุรีเพื่อแจ้งความกล่าวหาว่าบุกรุกอสังหา-ริมทรัพย์ของผู้อื่นเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองและทำให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิมทำประการใดๆให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติเข้าไปดำเนินการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติความดังทราบแล้วนั้น


การกระทำดังกล่าวหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงนางกนกวรรณวิลาวัลย์ซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นถึงรมช.กระทรวงศึกษาธิการและสส.พรรคพลังประชารัฐย่อมรู้หรือควรจะรู้ได้ว่าการบุกรุกเข้ายึดถือครอบครองป่าและทำให้เสื่อมสภาพอุทยานฯฯลฯเป็นการฝ่าฝืนนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่25 ก.ค.2562 โดยตรงและเป็นการกระทำที่ส่อไปในทางที่ผิดกฎหมายหลายฉบับและมีโทษหนักโดยเฉพาะพรบ.อุทยานแห่งชาติ2504 และฉบับ2562 ม.19(1) ประกอบม.41 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปีหรือปรับตั้งแต่สี่แสนบาทถึงสองล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนั้นการกระทำดังกล่าวยังส่อเป็นการขัดหรือฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ2561 อย่างร้ายแรงในข้อ7 ข้อ8 และข้อ9 ที่ระบุว่าต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตนต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่นและหรือประโยชน์อื่นใดในประการที่อาจทําให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งหากป.ป.ช. วินิจฉัยว่ามีความผิดก็อาจนำไปสู่การสิ้นสุดลงของตำแหน่งรมช.และสส. ตามมาตรา101(7) ประกอบม.160 ม.185 และม.186 ของรัฐธรรมนูญ2560 ได้


ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมฯจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนและเอาผิดตามครรลองของกฎหมายต่อไปโดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่27 ม.ค.63 เวลา10.30 น. ณสำนักงานป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำนนทบุรี.