‘ไพศาล’ ยก 7 เหตุผลเตือน อย่าตื่นตูม ‘ไวรัสโคโรนา’ จนเกินการ จะเดือดร้อนเสียหายเกินจริง

นายไพศาล พืชมงคล  อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอดีตที่ปรึกษาพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

อย่าตื่นตูมจนเกินการจะเดือดร้อนเสียหายเกินจริง

1ผมติดตามและช่วยประสานเรื่องไข้หวัดวูฮั่นมากว่าสิบวันแล้วขอยืนยันว่าทางราชการทราบและจัดการเรื่องนี้ได้ดีเกินคาดคนมีหน้าที่ทำงานหนักมากหามรุ่มหามค่ำมากว่า10วันแล้วเราควรต้องให้กำลังใจไม่ใช่หาเรื่องด่ากันไม่เลิก 

2 ประเทศไทยของเราชำนาญเรื่องโรคระบาดมาแต่ไหนแต่ไรเข้าใจความสัมพันธ์เรื่องโรคระบาดกับความมั่นคงเป็นอย่างดีเขาจึงรับมือได้อย่างแยบคายดีมากไม่กระโตกกระตากให้ตกใจจนเกินเหตุและเกินพอดีเราจึงมาถึงวันนี้ได้โดยไม่เสียหายอะไร 

 เมื่อวานผมบอกว่าประเทศไทยอากาศร้อนแล้งไม่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของไวรัสนี้แต่เผอิญมีฝุ่นทำให้ฟ้ามืดมัวเดชะบุญเมื่อคืนมีฝนตกปรอยๆมาโดยทั่วไปวันนี้แสงแดดเจิดจ้านี่คือความศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมืองของเราที่ทุกคนควรมีความมั่นใจ 

3 ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคมชาววูฮั่นเดินทางมาไทยมากที่สุดแต่เพราะมาตรการในการคัดกรองและการรับมือเหนียวแน่นมีความชำนาญมากเราจึงไม่ประสบปัญหามากคนป่วยที่ปรากฎข่าวเพียงแค่6 คนและปลอดภัยโดยทั่วไปแล้ว 

4 ความสามารถในการรับมือโดยไม่ตื่นตูมนั้นต้องถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งของประเทศไทยมิฉะนั้นเศรษฐกิจคงจะแย่กว่านี้และทุกคนจะเดือดร้อนมากกว่านี้ 

5  จากการเกี่ยวข้องเรื่องนี้ผมรับรองว่าขณะนี้รัฐบาลกองทัพและหน่วยราชการเตรียมความพร้อมขั้นสูงมาก  มากกว่าที่เป็นข่าวเยอะแต่ไม่จำเป็นที่จะต้องพูดในรายละเอียดเพราะจะตื่นตูมกันเสียเปล่า

6 ทางจีนได้รับทราบความสำเร็จที่ไทยสามารถรักษาไวรัสนี้ได้ที่นครปฐมและได้แจ้งขอบคุณไมตรีจิตที่ไทยพร้อมจะให้แพทย์จีนเข้ามาร่วมกันศึกษาวิธีการรักษาที่ประสบความสำเร็จนั้นแต่ขณะนี้จีนเขาก็ประสบความสำเร็จในการรักษาแล้วเช่นเดียวกันแต่ยังต้องใช้เวลาจึงต้องเตรียมการรับมือขั้นสูงสุดที่ขนาดกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานสีจิ้นผิงเข้าบัญชาการเรื่องนี้เอง 

7 เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศและความมั่นคงทางเศรษฐกิจด้วยกระทบต่อประชาชนทั่วไปจึงอยากจะขอร้องให้เว้นไว้สักเรื่องหนึ่งอย่ามาทะเลาะและยกขึ้นเป็นปัญหาการเมืองเลยครับ

ที่สำคัญอย่าหลงแชร์ข่าวที่มุ่งทำให้เกิดความหวาดผวาจนเกินจริงเพราะนั่นคือการทำลายชาติอย่างหนึ่ง