‘ดร.นิว’ ข้องใจ ‘ดร.ปิยบุตร’ เคยจริงใจต่อประชาชนหรือไม่ ยกกรณี ‘แกยังไม่ปฏิญาณ’ เปรียบดาราสาวขอโทษใช้ช้อนป้อนขนมหมา

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ  นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัยMAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์University of Arkansas  สหรัฐอเมริกาโพสต์เฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

#ปิยบุตรทำเพื่อใคร?

ในขณะที่หลายภาคส่วนของประเทศกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมสถานการณ์โคโรนาไวรัสไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นในประเทศไทยและประชาชนทั้งประเทศกำลังอยู่ในภาวะวิตกกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว

แต่นายปิยบุตร แสงกนกกุล กลับไม่ได้มีความตระหนักหรือความห่วงใยต่อสุขภาพของประชาชนที่สนับสนุนตนเองแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีการออกมาพูดในเชิงปลุกระดมมวลชนเป็นเครื่องมือเพื่อตอบสนองความต้องการทางการเมืองของตัวเอง

แล้วแบบนี้นายปิยบุตรทำเพื่อใครกันแน่?

นายปิยบุตรเคยมีความจริงใจต่อประชาชนบ้างหรือไม่?

ดูจากครั้งที่นายปิยบุตร ถูกจับโกหกได้อย่างชัดเจนในรายการฟังหูไว้หูทางช่อง9 MCOT HD ที่มีนายปิยบุตรเป็นแขกรับเชิญเมื่อวันที่4 ต.ค. 2562 ด้วยการโกหกประชาชนทั้งประเทศออกทีวีเพื่อแก้ต่างให้นายธนาธรว่า“แกยังไม่ได้ปฏิญาณ” ทั้งๆที่นายธนาธรได้ปฏิญาณเรียบร้อยแล้วอยู่ข้างๆตัวของนายปิยบุตรก่อนที่จะถูกเชิญออกจากรัฐสภา

ในเมื่อคนอย่างนายปิยบุตร สามารถโกหกประชาชนทั้งประเทศไทยออกทีวีได้อย่างหน้าตาเฉยและนายปิยบุตรไม่เคยมีการกล่าวขอโทษหรือแสดงความรับผิดชอบใดๆต่อสังคมไทยเลยแม้แต่ครั้งเดียวไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม

แล้วแบบนี้เราจะสามารถแยกแยะได้อย่างไรว่านายปิยบุตรกำลังพูดความจริงอยู่หรือไม่? อันไหนจริง? อันไหนเท็จ?

ขณะที่ดาราสาวคนหนึ่งที่มีอายุ26 ปีกลับมีความกล้าออกมาขอโทษสังคมอย่างสง่างามและจริงใจจากกรณีที่เธอได้ป้อนขนมให้น้องหมาในร้านชื่อดังแห่งหนึ่ง แล้วมีผู้แชร์ภาพดังกล่าวลงในโซเชียล อันส่งผลให้ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ ประกอบกับการที่สังคมไทยในขณะนี้กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่มีภาวะวิตกกังวลต่อโคโรนาไวรัส จึงนับได้ว่าดาราสาวคนนี้เป็นคนที่มีมารยาททางสังคมและได้รับการอบรมเลี้ยงดูมาเป็นอย่างดี เพราะเธอไม่มีความลังเลใดๆที่จะขอโทษต่อสังคมในประเด็นดังกล่าวที่กำลังอ่อนไหว “ขอโทษค่ะขอบคุณที่เตือนไม่ทำอีกแล้วค่ะ”

“แกยังไม่ได้ปฏิญาณ” กับ 

“ขอโทษค่ะขอบคุณที่เตือนไม่ทำอีกแล้วค่ะ”

ประโยคสั้นๆสองประโยคที่สะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของบุคคลที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า…ทำไมนักการเมืองที่อวดอ้างความเป็นผู้ปลดปล่อยสังคมที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องมีความรับผิดชอบอันสูงส่งต่อพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนตนเอง…กลับถึงมีความรับผิดชอบที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินได้ถึงเพียงนี้?

ขอถามหน่อยครับว่า…คนที่ไร้ศักยภาพในการปลดปล่อยตนเองออกจากความไร้มารยาทขั้นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคมกับความไร้ความรับผิดชอบต่อการกระทำเพียงเล็กน้อยของตนเองแค่นี้ไม่ได้หรือ…ที่จะปลดปล่อยสังคม?

ดร.ศุภณัฐ

27 มกราคมพ.ศ. 2563

#ประชาธิปไตยTheseris by ดร.ศุภณัฐ