ไม่พบเชื้อน่ากังวล แพทย์แถลงอาการ13หมูป่าแข็งแรงมีสติรู้ตัวดีทุกคน

แพทย์แถลงอาการหมูป่าชุดที่ 3 แข็งแรงปลอดภัยดี พบปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน เผยแรกรับตัวมีสติรู้ตัวดีทุกคน ภาพรวม 13 ชีวิตหมูป่าไม่พบเชื้อน่ากังวล สภาพจิตใจดีเข้มแข็ง ส่วนหมูป่าชุดแรก 2 คนที่พบปอดอักเสบตอนนี้ดีขึ้นแล้ว 

หลังจากภารกิจกู้ภัยช่วยเหลือเด็กๆและโค้ชทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัยทุกคน โดยใช้เวลาในภารกิจนี้เป็นเวลา 18 วันตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน – 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ทีมหมูป่ายังคงรักษาตัวและฟื้นฟูสภาพร่างกายอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า สำหรับอาการของเด็กกลุ่มที่ 1 ตั้งแต่ 8 ก.ค. อายุ 14-16 ปี สบายดี สามารถทานอาหารได้ปกติแล้ว โดยแคลอรี่ที่ได้รับเท่ากับคนปกติแล้ว การรักษายังคงให้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีไข้ ส่วนที่สงสัยติดเชื้อในปอด อาการดี ผลเอ็กซเรย์ปอดดี ได้รับอนุญาตให้เดินไปห้องน้ำเองได้ ทั้งนี้ ผลเลือดกลุ่มแรกไม่พบผลเชื้อในกลุ่มที่เป็นอันตรายทั้งฉี่หนู นิปป้าไวรัส เมดิออยโดซิท ที่เป็นกังวล

สำหรับผู้ป่วยกลุ่มที่ 2 อายุ 12-14 ปี เข้ารพ.วันที่ 9 ก.ค. ไม่พบการติดเชื้อใดที่รุนแรง ผลเลือดพบแค่เม็ดเลือดขาวสูงขึ้นในช่วงแรกเข้า ซึ่งได้รับยาแล้ว เช้าวันนี้ สามารถรับประทานอาหารได้ดี มีครอบครัวได้เข้าไปเยี่ยม โดยใช้ชุดป้องกันยืนห่าง 2 เมตร

สำหรับกลุ่มที่ 3 ทั้งหมด 5 คน อายุ 11-25 ปี ทั้งหมดไม่มีอาการอุณหภูมิต่ำเมื่อแรกรับ เชื่อว่าได้รับการดูแลที่ดีในการรับตัวออกจากถ้ำ โดยสัญญาณชีพดี ปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน ได้รับการรักษาเหมือนกลุ่มแรก ได้รับสารน้ำทางหลอดเลือด ยาปฏิชีวนะ ให้วัคซีน วิตามิน ส่งเลือดเพื่อตรวจเชื้อต่างๆ

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ปฏิบัติการในถ้ำหลวงได้ให้บัตรเฝ้าระวังโรคให้กับผู้มาปฏิบัติงานทุกคน เพื่อให้สังเกตตัวเอง เช่น ไข้ อาการปวดกล้ามเนื้อภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งหากมีสัญญาณผิดปกติให้นำบัตรเฝ้าระวังไปพบแพทย์ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ทีมสาธารณสุข ได้ไปตั้งหน่วยหน้าถ้ำตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. และยกระดับเป็นโรงพยาบาลสนาม เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ส่วนใหญ่จะพบไข้หวัด อาการปวดกล้ามเนื้อ ไข้ไม่ทราบสาเหตุ พร้อมกันนั้น มีการดูแลครอบครัวทั้ง 13 ครอบครัว เพื่อให้คลายกังวล และเตรียมพร้อมที่จะดูแล โดยจะตั้งจุดหน้าถ้ำอีก 2 วัน เพื่อดูแลผู้ทำงานบริเวณดังกล่าว